📅 Khi nào “siêu TP.HCM” hoạt động?
Hiện đề án sáp nhập đang được hoàn tất, dự kiến trình Chính phủ trong tháng 5. Nếu được thông qua, ngày 1/9 sẽ có hiệu lực, và TP.HCM mới chính thức vận hành từ 15/9.
Ba HĐND địa phương đã đồng loạt “bật đèn xanh”, tạo bước đệm pháp lý cho một trong những sự kiện thay đổi lớn nhất về hành chính – phát triển đô thị tại Việt Nam.

🌆 TP.HCM mới sẽ lớn cỡ nào?
-
Diện tích: hơn 6.770 km², gấp 3 lần TP.HCM hiện tại.
-
Dân số: hơn 13,7 triệu người, tiệm cận Bangkok (14,6 triệu), vượt qua Jakarta, Singapore và Kuala Lumpur.
-
Kinh tế (GRDP): khoảng 104 tỷ USD, vượt Jakarta (100 tỷ), vượt Kuala Lumpur (80 tỷ), gần bằng 80% Bangkok (130 tỷ).
So sánh với các “ông lớn” châu Á:
Đô thị | Diện tích (km²) | Dân số (triệu) | GRDP (tỷ USD) |
---|---|---|---|
TP.HCM mới | 6.770 | 13,7 | 104 |
Bangkok | 7.762 | 14,6 | 130 |
Jakarta | 7.600 | 10,5 | 100 |
Singapore | 728 | 5,7 | 501 |
Thượng Hải | 6.340 | 27 | 696 |
🔥 Không chỉ to hơn – mà còn mạnh hơn!
Sáp nhập không đơn thuần là “cộng dân số và đất đai”. Đây là cú hích để TP.HCM mới hợp lực cảng biển – công nghiệp – dịch vụ từ 3 đầu tàu kinh tế:
-
TP.HCM: Trung tâm tài chính – thương mại lớn nhất nước.
-
Bình Dương: Mạnh về công nghiệp – sản xuất.
-
Bà Rịa - Vũng Tàu: Cảng biển, dầu khí, logistics.
Tổng Bí thư Tô Lâm ví von TP.HCM mới sẽ như “Thượng Hải của Việt Nam”, mang sứ mệnh trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc tế, như Singapore – Dubai – London – New York.
⚓ Dự án siêu cảng Cần Giờ – Quân át chủ bài?
Một điểm nhấn đáng chú ý: siêu cảng Cần Giờ – công suất tới 16,9 triệu TEU/năm, khi đi vào hoạt động sẽ giúp tổng năng lực thông quan hàng hóa toàn TP.HCM mới chạm mốc 32,7 triệu TEU, gần ngang ngửa các siêu cảng châu Á.
Điều này sẽ giúp TP.HCM mới:
-
Bứt phá trong chuỗi cung ứng toàn cầu
-
Phát triển hệ sinh thái công nghiệp – logistics
-
Trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa hàng đầu khu vực
🧭 Tầm nhìn mới, động lực mới
Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 8–10%, cả 3 địa phương đều đặt kế hoạch tăng trưởng trên 10%/năm, góp phần đưa TP.HCM mới thành “đầu tàu gánh cả vùng”.
Đây là thời điểm vàng để tái thiết không gian phát triển vùng, hướng tới một đô thị tích hợp cả công nghiệp, tài chính, logistics và dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế.