Cụ thể, SGN chỉ thu về 350 tỷ đồng doanh thu, trong khi biên lợi nhuận gộp tụt từ 33,5% xuống 28,6%, kéo lợi nhuận ròng xuống chỉ còn 38 tỷ đồng.
Nguyên nhân chính được chính SGN thừa nhận:
👉 Vietjet “tự lập” – chấm dứt hợp đồng phục vụ mặt đất trọn gói tại sân bay Tân Sơn Nhất từ 20/4/2025, khiến nguồn thu lớn “bốc hơi”.
👉 Dù lượng khách quốc tế tăng, các hợp đồng mới vẫn không đủ bù phần doanh thu bị mất từ Vietjet.
💸 Thêm vào đó, SGN còn phải “gánh” nhiều khoản chi bất thường trong quý:
-
Dời văn phòng sang Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất,
-
Chi mạnh cho quảng bá & xúc tiến thương mại để săn khách hàng mới,
-
Và khoản lỗ 7,7 tỷ đồng từ công ty con SGN – Long Thành, mới thành lập tháng 4/2025 (SGN nắm 75% vốn).
📊 Dù “chảy máu” quý 3, nhưng tổng 9 tháng đầu năm SGN vẫn đạt:
-
1.124 tỷ đồng doanh thu (đi ngang),
-
166 tỷ đồng lãi ròng, giảm nhẹ 14% so với cùng kỳ.
Điều đáng nể là dù bị Vietjet “rời bỏ”, SGN vẫn hoàn thành 80% kế hoạch doanh thu và vượt 16% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025 💪
👉 Tuy nhiên, cần lưu ý: kế hoạch năm nay đã giảm 33% so với 2024 – một bước “hạ kỳ vọng” sau cú sốc Vietjet rút lui.
🌤️ Nhìn chung, SGN đang trong giai đoạn tái cấu trúc và tìm hướng mới. Mất khách lớn nhưng không mất tinh thần — công ty vẫn kiên trì đầu tư, mở rộng sang Long Thành, chờ ngày “hồi phục đường băng” khi thị trường hàng không sôi động trở lại.