Tỷ lệ chậm – huỷ chuyến tăng mạnh: Bamboo vẫn giữ ngôi vương đúng giờ, Vietjet ‘đội sổ’

Chậm chuyến, huỷ chuyến tiếp tục là “điệp khúc” quen thuộc với nhiều hành khách trong 9 tháng qua. Không ít người phải ngồi vật vờ ở sân bay hàng giờ, thậm chí lỡ cả công việc quan trọng.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2025, sản lượng vận chuyển toàn thị trường đạt 64,1 triệu hành khách, tăng hơn 10% so với cùng kỳ 2024. Dù vậy, tỷ lệ bay đúng giờ lại giảm mạnh, kéo theo làn sóng bức xúc từ hành khách.


🔻 Tỷ lệ đúng giờ lao dốc – Bamboo giữ vững ngôi đầu

Trong 7 tháng đầu năm, tỷ lệ đúng giờ toàn ngành chỉ đạt 62,7%, giảm 11 điểm phần trăm so với năm ngoái.

  • ✈️ Bamboo Airways tiếp tục dẫn đầu với 80,1% chuyến bay đúng giờ – là hãng duy nhất duy trì mức trên 80%.

  • Theo sau là Pacific Airlines (79,2%)VASCO (79,1%).

  • Vietnam Airlines đạt 70%, Vietravel Airlines ở mức 68,5%.

  • Vietjet Air xếp cuối bảng, chỉ 51,6% chuyến bay đúng giờ.


⚠️ Tỷ lệ huỷ chuyến tăng, VASCO “đội sổ”

Toàn ngành ghi nhận 1.097 chuyến bị huỷ, tương đương 0,7% tổng số chuyến, tăng so với năm ngoái.

  • Bamboo Airways tiếp tục đứng đầu về sự ổn định với tỷ lệ huỷ chỉ 0,1%.

  • Vietjet Air: 0,6%, vẫn dưới trung bình ngành.

  • Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietravel Airlines: lần lượt 0,8%, 0,9% và 1,2%.

  • VASCO là hãng có tỷ lệ huỷ cao nhất – 1,4%.


🏗️ Nguyên nhân: hạ tầng sân bay chưa “đuổi kịp” tăng trưởng

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, nguyên nhân chính là hạ tầng hàng không quá tải và chưa đạt chuẩn quốc tế, đặc biệt tại Nội BàiTân Sơn Nhất.
Khoảng cách giữa hai đường cất – hạ cánh vẫn chưa đạt chuẩn 1.350m, khiến điều phối chuyến bay khó khăn.

sân bay Long Thành đang được xây dựng theo tiêu chuẩn mới, nhưng trong khi chờ hoàn thiện, tình trạng “delay” vẫn là nỗi ám ảnh của hàng triệu hành khách.


⚖️ Đại biểu Quốc hội: Phải có quy định bồi thường rõ ràng

Tại kỳ họp Quốc hội, đại biểu Trần Công Phàn (TP.HCM) yêu cầu làm rõ trách nhiệm của hãng bay đối với hành khách khi chậm, huỷ chuyến.

“Lý do ‘vì khai thác’ là nguyên nhân chủ quan của hãng, không thể chỉ xin lỗi là xong”, ông nói.

Đại biểu Lê Hữu Trí (Khánh Hoà) cũng nhấn mạnh cần đưa quy định bồi thường bắt buộc, đồng thời siết kỷ luật và tăng cạnh tranh trong ngành hàng không.