Livestream bán hàng: Tương lai của thương mại điện tử tại Việt Nam!

Livestream bán hàng đang "nổ" khắp nơi, từ thành thị đến nông thôn. Mỗi tháng có đến 2,5 triệu phiên livestream được thực hiện! Từ các tập đoàn lớn đến các tiểu thương, ai cũng đang "lên sóng" bán hàng.

Doanh nghiệp đổ xô vào livestream:

Một chủ doanh nghiệp ở TP.HCM chia sẻ rằng để chuẩn bị cho đợt khuyến mãi lớn, họ đã chi hơn 300 triệu đồng/ngày cho quảng cáo trên nhiều kênh. Nhưng khi hợp tác với một KOL livestream, chỉ trong 2 tiếng, doanh thu đã đạt 4 tỷ đồng, với chi phí chỉ khoảng 50 triệu đồng. Livestream đang chứng kiến nhiều phiên bán hàng với doanh thu "khủng".

Các con số ấn tượng:

- Tiktoker Quyền Leo Daily: 100 tỷ đồng

- Võ Hà: 80.000 lượt xem, doanh số hơn 20 tỷ đồng

- Phạm Thoại: gần 18.000 đơn hàng trong 6 giờ

Các sự kiện lớn cũng tham gia:

- Chợ Bến Thành: 4 tỷ đồng trong 5 ngày

- Xuân nghĩa tình: 1,6 tỷ đồng trong 3 ngày

- Ngày hội mua sắm Tết TP. HCM - chợ Thủ Đức: 17.000 đơn hàng qua livestream

tctd-livestream-ban-hang-tuong-lai-cua-thuong-mai-dien-tu-tai-viet-nam-1719379484.jpg
 

Livestream - Trào lưu không thể bỏ qua:

Các doanh nghiệp lớn như KIDO và Meet More Coffee cũng đang đẩy mạnh livestream. KIDO ghi nhận lượng hàng bán tăng đáng kể, trong khi Meet More Coffee đạt hơn 50% tổng doanh số qua kênh này.

 Trào lưu mua sắm qua livestream:

Theo NielsenIQ Việt Nam, số người mua sắm qua Internet ở Việt Nam đang đứng thứ 11 toàn cầu. 64% người xem livestream mua hàng ngẫu hứng, và 95% người mua sắm trực tuyến đã mua hàng từ các phiên livestream trong 3 tháng đầu năm 2024.

Các nền tảng livestream phổ biến nhất:

1. Facebook: 31,9%

2. Shopee: 30,9%

3. TikTok: 17,2%

Thống kê thú vị:

- 77% người từng xem livestream bán hàng

- 71% trong số đó đã mua hàng qua livestream

- 67% thuộc thế hệ Millennials và 51% thuộc thế hệ Gen Z đã từng xem và mua hàng qua livestream

Dự đoán:

Đến năm 2025, thế hệ Gen Z tại Việt Nam sẽ đạt gần 15 triệu người, chiếm 21% lực lượng lao động và hơn 30% lượng khán giả trực tuyến. Đây là nhóm người dùng chính, đẩy mạnh tiềm năng của các nền tảng livestream.

Cần hoàn thiện pháp lý:

Việc livestream bán hàng cũng đang đối mặt với các vấn đề thuế. Các cơ quan quản lý đang đưa ra những quy định để kiểm soát và thu thuế từ hoạt động này. Bộ Công Thương cũng đang nỗ lực để quản lý và phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam.

Livestream bán hàng không chỉ là một xu hướng, mà còn là tương lai của thương mại điện tử tại Việt Nam!