Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Theo đó, ngoài tuyến Bắc – Nam (dài 1.541 km, từ ga Ngọc Hồi – Hà Nội đến Thủ Thiêm – TP.HCM), Chính phủ bổ sung tuyến Hà Nội – Quảng Ninh, mở thêm hướng kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.
Tuyến bắt đầu từ ga Cổ Loa (Hà Nội), qua ga Gia Bình (Bắc Ninh) – gần sân bay quốc tế Gia Bình, và kết thúc tại ga Hạ Long Xanh (Quảng Ninh), kết nối trực tiếp với tuyến Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái.
Hồi tháng 7, Vingroup từng đề xuất đầu tư tuyến này với tốc độ thiết kế 350 km/h, tổng vốn hơn 133.000 tỷ đồng, khai thác tàu khách, khổ đường 1.435 mm, điện khí hoá – hướng tới hoàn thành năm 2030.
 
📍 Dự kiến tuyến sẽ có 4-5 ga chính: Cổ Loa – Gia Bình – Yên Tử – Hạ Long (và có thể thêm Yên Viên nếu chọn phương án 2).
🔁 Một số điều chỉnh đáng chú ý khác:
- 
	Tuyến Thủ Thiêm – Long Thành được chuyển thành đường sắt đô thị, không còn trong quy hoạch đường sắt quốc gia. 
- 
	Hai tuyến kết nối quốc tế được đưa vào kế hoạch: 
 • Kết nối Trung Quốc qua Móng Cái (đầu tư trước 2030).
 • Kết nối Campuchia qua Mộc Bài – Tây Ninh (đầu tư sau 2030).
- 
	Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái cũng nằm trong nhóm ưu tiên đầu tư trước 2030. 
Ngoài ra, các tuyến đường sắt mới sẽ được kết nối trực tiếp tới sân bay và cảng biển lớn như Long Thành, Tân Sơn Nhất, Nghi Sơn, Hiệp Phước, sân bay Gia Bình…
 
 
     
                                                             
                                                             
                                                            