Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ do liên danh giữa Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A (TIL) - thành viên của MSC, hãng tàu biển lớn nhất thế giới, đề xuất đầu tư với tổng vốn lên đến 113.500 tỷ đồng (~4,5 tỷ USD). Đây là dự án mang tính chiến lược với quy mô 571 ha, có thể đón những con tàu khủng tải trọng 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEUs), giúp nâng cao công suất lên đến 16,9 triệu TEUs.
Cảng Cần Giờ sẽ nằm ở đâu?
Khu vực triển khai dự án là Cù lao Con Chó, xã Thạnh An, Cần Giờ - vị trí cửa sông Cái Mép - Thị Vải, nơi gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông. Với lợi thế vị trí này, cảng sẽ trở thành "hub" trung chuyển quốc tế siêu tiềm năng của khu vực.
Tiềm lực mạnh mẽ của liên danh:
- TIL, một thành viên của MSC, đứng sau với tiềm lực tài chính và kinh nghiệm vận hành các cảng biển khổng lồ.
- Cảng Sài Gòn - Thành viên của Vinalines, ông lớn ngành hàng hải Việt Nam với hàng loạt cảng biển lớn và hệ thống tàu container, tàu hàng rời, tàu dầu...
Số liệu ấn tượng từ Vinalines:
- Nửa đầu năm 2024, doanh thu đạt 8.266 tỷ đồng, tăng hơn 33.6% so với năm trước.
- Lợi nhuận ròng bán niên 2024 tăng vọt lên 1.616 tỷ đồng, chủ yếu nhờ các khoản thu nhập từ thanh lý tài sản và lãi vay được xóa.
- Tổng tài sản: 29.377 tỷ đồng.
Dự án đang trong quá trình thẩm định hồ sơ, dự kiến trình Thủ tướng xem xét vào tháng 9/2024. Nếu được thông qua, đây sẽ là bước tiến lớn trong việc phát triển ngành logistics và cảng biển của Việt Nam!
-------------
Nguồn: Pháp luật và bạn đọc
https://phapluat.suckhoedoisong.vn/muon-lam-sieu-du-an-cang-can-gio-hon-113-500-ty-dong-tiem-luc-cua-vinalines-ra-sao-92043.html