Doanh nghiệp xuất khẩu "chao đảo" vì giá cước tàu biển tăng chóng mặt!

Tháng 6/2024, giá cước tàu quốc tế đã tăng 100% so với 3 tháng trước. Đặc biệt, cước đi Mỹ tăng hơn gấp đôi. Từ 2.900 USD/container hồi tháng 3, nay đã nhảy vọt lên 7.300 USD/container chỉ vì thiếu container rỗng và những căng thẳng ở kênh đào Panama.

Hàng loạt doanh nghiệp kêu trời khi cước phí tăng từng ngày, khiến chi phí vận chuyển chiếm trên 15% giá thành sản phẩm. Có công ty ở Cần Thơ báo chi phí tăng 60-70% chỉ trong 1 tháng. Đau đầu nhất là cước phí vận tải giờ báo giá theo tuần, khiến các doanh nghiệp không kịp trở tay.

doanh-nghiep-xuat-khau-chao-dao-vi-gia-cuoc-tau-bien-tang-chong-mat-1718514668.jpg


Ông Phan Đình Quân, Giám đốc Công ty TNHH tiếp vận EZ Shipping ở Hà Nội, chia sẻ: nhiều doanh nghiệp đang "say sóng" vì giá cước vận chuyển tăng cao. Hàng xuất sang Mỹ, EU... đều lệ thuộc vào hãng tàu nước ngoài, khiến doanh nghiệp mình gặp khó.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng cảnh báo tình trạng giá cước tăng do căng thẳng ở Biển Đỏ, ảnh hưởng đến các chuyến hàng đi châu Âu và làm chi phí vận tải tăng cao. Nếu tình hình tiếp tục leo thang, chi phí sẽ tiếp tục tăng, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh và lợi nhuận của ngành.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã có động thái yêu cầu các đơn vị giám sát giá cước để tránh tình trạng giá leo thang không kiểm soát. Các hãng tàu lớn như Maersk, MSC, CMA-CGM... đang được yêu cầu báo cáo chi tiết về giá cước và phụ thu.