Doanh nghiệp ở KCN Đà Nẵng “kêu trời” vì không có sổ đỏ, khó vay vốn và mở rộng sản xuất, quá khổ!

Ngày 23/7, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp 2024 với chủ đề "Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp".
tctd-doanh-nghiep-o-kcn-da-nang-keu-troi-vi-khong-co-so-do-kho-vay-von-va-mo-rong-san-xuat-qua-kho-1721799348.jpg
Khu Công nghiệp Hòa Cầm thu hút 74 dự án, diện tích lấp đầy đạt 96%

Vấn đề nóng: đất đai và sổ đỏ:

   - Ông Nguyễn Hữu Thọ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bất động sản Sài Gòn (KCN Hòa Cầm), cho biết từ năm 2019 ký hợp đồng thuê đất hơn 10.000m2 nhưng đến nay vẫn chưa có sổ đỏ để vay vốn mở rộng sản xuất.

   - Ông Bùi Đức Lợi, Giám đốc Công ty CP Đầu tư KCN Hòa Cầm, nói việc cấp sổ đỏ đợt 3 cho hơn 9ha từ 2017 đến nay vẫn chưa xong. Không có sổ đỏ tổng, công ty không thể tách sổ đỏ cho các doanh nghiệp thuê đất.

Tình trạng chờ sổ đỏ còn diễn ra tại KCN Liên Chiểu:

   - Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng (SDN), chủ đầu tư KCN Liên Chiểu, cho biết KCN này có diện tích 289ha nhưng 40% diện tích dù đã hoàn thiện hạ tầng vẫn chưa được cho thuê do chưa có sổ đỏ.

   - Có hơn 55ha chưa được cấp sổ đỏ dù SDN đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và nghĩa vụ tài chính từ lâu. Hiện cả khu vực này bỏ hoang, gây lãng phí.

Khó khăn chung:

   - Doanh nghiệp không thể vay vốn, đầu tư mở rộng sản xuất vì chỉ được giải quyết cho thuê đất hàng năm.

tctd-doanh-nghiep-o-kcn-da-nang-keu-troi-vi-khong-co-so-do-kho-vay-von-va-mo-rong-san-xuat-qua-kho1-1721799430.jpg
Một nhà máy trong KCN Hoà Cầm.

   - Ông Vũ Quang Hùng, Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng, xác nhận việc chậm cấp sổ đỏ đang là vấn đề lớn, ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Một số thành tựu:

   - Trong 6 tháng đầu năm nay, Đà Nẵng cấp mới 3 dự án đầu tư, gồm 1 dự án FDI vốn 1,5 triệu USD, 2 dự án trong nước với vốn 810 tỷ đồng. Tính đến nay, Đà Nẵng đã thu hút 523 dự án vào Khu công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung và các KCN, bao gồm 399 dự án trong nước với tổng vốn hơn 34.000 tỷ đồng và 124 dự án FDI với tổng vốn hơn 2 tỷ USD.

Các doanh nghiệp tại KCN Đà Nẵng đang rất mong chờ các giải pháp từ chính quyền để sớm giải quyết vấn đề này.

------------------------

Nguồn: Tiền Phong

https://tienphong.vn/moi-mon-cho-so-do-trong-khu-cong-nghiep-da-nang-post1657410.tpo