Giáo sư Po-Shen Loh, nhà toán học nổi tiếng của Mỹ tại đại học Carnegie Mellon vừa tới VN. Ông từng có 9 năm là trưởng đoàn dẫn học sinh Mỹ đi thi Olympic Toán quốc tế. Chính ông đã từng đoạt Huy chương Bạc kỳ thi này khi là học sinh đại diện Mỹ thi năm 1999. Ông đã có bài trả lời phỏng vấn rất hay trên báo Tuổi trẻ về việc Mỹ dạy học sinh đi thi Toán quốc tế thế nào để có thành tích trong Top của thế giới. Bài của nhà báo Trọng Nhân.
+Trong kỳ thi IMO 2024, đội tuyển Mỹ xuất sắc vượt qua "kỳ phùng địch thủ" là đội Trung Quốc để giành ngôi vị số 1. Kết quả này chắc hẳn khiến ông rất hài lòng?
- Chà, tôi muốn nói điều này. Cá nhân tôi chưa bao giờ cố gắng giúp đội giành chiến thắng. Trong mỗi kỳ thi, tôi chỉ muốn các em thể hiện được bản thân một cách tốt nhất. Xa hơn, tôi muốn với những kiến thức có được, các em có thể trở thành những người tốt, thành đạt và có thể đóng góp ít nhiều cho xã hội.
Nếu các em thí sinh của chúng tôi giành huy chương, đội tuyển giành chiến thắng, tốt thôi. Và dĩ nhiên đó là kết quả của các em.
+Nói đến đội tuyển IMO của Mỹ phải nhắc đến "trại huấn luyện", hay trại hè Olympic toán (MOP) do ĐH Carnegie Mellon tổ chức dành cho các thí sinh sẽ tham gia IMO. Nhiều năm tham gia tổ chức, ông có thể "bật mí" những gì được dạy trong trại huấn luyện này? ( trại này chỉ kéo dài 2 tuần trong 1 năm)
- Trại hè của chúng tôi rất đặc biệt. Bạn nghĩ rằng chúng tôi sẽ dạy cho học sinh các dạng bài trong đề thi IMO. Sự thật là không, chúng tôi thậm chí còn không dạy cho các em bất kỳ điều gì về kỳ thi. Ngược lại, chúng tôi sẽ dạy những điều không bao giờ xuất hiện trong các đề thi Olympic.
Cách làm của tôi là tìm kiếm những cựu thí sinh đã từng tham gia IMO trước đây và hiện đang có những công việc hoặc dự án thú vị. Tôi nói các cựu thí sinh này hãy dạy bất cứ điều gì họ muốn. Thế là có người dạy về phương trình vi phân riêng phần, có người dạy về mã sửa lỗi, có người dạy về xác suất. Năm ngoái có người dạy chuỗi Fourier. Tất cả những thứ này không hề có trong đề thi Olympic.
+Thật khó hiểu bởi dù được học những thứ "không liên quan" như thế, vì sao các thí sinh đội tuyển Mỹ vẫn làm bài rất tốt và thành tích tập thể thường xuyên trong top 3 quốc gia dẫn đầu?
- Đó là vì các thí sinh đã tự học rất chăm chỉ. Họ không cần chúng tôi dạy đâu. Các thí sinh của chúng tôi có khả năng tự học rất tốt. Có thể khẳng định một điều rằng học sinh của chúng tôi giỏi lên nhờ tự học chứ không phải do chúng tôi dạy. Đây cũng chính là lý do sau này các em phần lớn đều có được những bước tiến rất mạnh mẽ bởi các em học bằng cách tự mình khám phá chứ không dựa vào chúng tôi.
Do vậy với các học sinh này, mục tiêu lớn hơn của chúng tôi là các em hình dung được những con đường phát triển cho bản thân sau này với toán. Các em sẽ được mở mang những lĩnh vực mà toán học đang được ứng dụng để xem mình phù hợp hướng phát triển nào. Hành trình gắn bó với toán học của các em không chỉ dừng lại ở cuộc thi mà còn cả sự nghiệp sau này.
+Vậy theo ông, việc dạy và học toán nên được hướng đến thay đổi như thế nào trong tương lai?
- Tôi nghĩ rằng điều học sinh nên được lĩnh hội thông qua toán học là tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề.
Về tư duy logic, mọi người thường nghĩ toán rất khô khan, nhàm chán nhưng thật ra học toán cho học sinh được một tư duy logic: từ một điều đúng này có thể dẫn đến một điều đúng khác. Và khi học được cách lắp ráp một chuỗi logic như thế, học sinh có thể sử dụng tư duy này cho bất kỳ công việc nào trong cuộc sống.
Kỹ năng giải quyết vấn đề cũng là điều vô cùng hữu ích trong cuộc sống mà có thể dạy thông qua toán trong trường học. Trước một bài toán, các em sẽ bắt đầu từ đâu, các em đang có những manh mối nào, các em sẽ phải xâu chuỗi chúng ra sao, các em đang thiếu gì, đang cần thêm gì để giải quyết đề bài.
Tôi luôn mong muốn các giáo viên có thể nuôi dưỡng các ý tưởng để giải quyết một vấn đề thay vì để học sinh quen với chuyện thầy cô sẽ chỉ cho các em cách giải một bài toán, sau đó các em chỉ việc làm theo cách giải đó với các đề bài tương tự.
Cá nhân tôi không muốn chỉ cho học sinh của mình cách làm một bài toán để họ sao chép lại cách làm cho những bài toán kế tiếp. Tôi muốn giúp họ khám phá lý do từng bước giải toán của mình: vì sao các em sẽ phải cộng, trừ, nhân, chia hai con số đó lại với nhau. Từ đó, các em sẽ có sự tự do cách tiếp cận một vấn đề và có thể giải quyết theo cách riêng của mình, không chỉ trong toán học mà còn trong cuộc sống.
________________________________
Giáo sư Loh sinh ra tại Mỹ, có cha mẹ gốc Sing. Anh tốt nghiệp đại học tại Caltech- Viện CN California danh giá. Năm 2003, anh đã giành được Học bổng Goldwater. Năm 2004, anh tốt nghiệp với bằng danh dự, xếp hạng nhất trong lớp tốt nghiệp của mình và luận văn đại học của anh đã nhận được giải thưởng danh dự ở Giải thưởng Morgan năm 2004. Loh đã hoàn thành chương trình thạc sĩ một năm tại Đại học Cambridge tại Anh nhờ Học bổng Churchill. Anh tiếp tục nhận Học bổng Hertz và tốt nghiệp tiến sỹ tại Princeton. Anh về dạy Toán tại Carnegie Mellon từ 2010 và là người rất tích cực truyền bá toán học cho học sinh sinh viên toàn cầu.
_________________________________________
Hình gs Loh ở Việt Nam khi có bài chia sẻ về AI và toán học tại sự kiện GenAI Summit ở TP.HCM ngày 18/8 mới đây - Ảnh: TRỌNG NHÂN. Hình giáo sư và 1 đội tuyển Toán đi thi Olympic của Mỹ.
------------------
Nguồn: Nguyễn Thị Bích Hậu
https://www.facebook.com/bichhau2020/posts/pfbid02HV1CraJ1zbTjtWSj6zzXjVZUy9moBFNqJQDPKSDABgB5bFodwuR2tFx8qw2oZJvtl