Vì sao xe điện “sống dai” hơn xe xăng khi ngập nước?

Mỗi mùa mưa, đường phố Hà Nội hay Sài Gòn lại biến thành “sông”. Xe xăng, xe dầu thì chết máy la liệt, còn xe điện lại ung dung vượt ngập khiến nhiều người bất ngờ.

🔧 Khác biệt nằm ở trái tim của xe:

  • Xe xăng dùng động cơ đốt trong, có cổ hút gió, ống xả và hàng loạt chi tiết cơ khí dễ bị nước tràn vào gây “thủy kích” ⚙️💧

  • Xe điện thì không cần hút gió, không có ống xả, mô-tơ kín như “bình thủy tinh” nên nước khó lọt vào.

💬 Ông Trần Thanh Việt, kỹ thuật viên garage ô tô ở TP.HCM cho biết:

“Xe xăng ngập nước là phải thay dầu, vệ sinh bugi, thậm chí đại tu động cơ. Xe điện thì... chỉ cần lau khô là xong, miễn không vượt quá giới hạn kỹ thuật.”

tctdvn-vi-sao-xe-dien-song-dai-hon-xe-xang-khi-ngap-nuoc-1759671758.jpg
Các chuyên gia nhận định xe động cơ xăng, dầu dễ bị thủy kích hơn xe điện

🔋 Pin và mô-tơ xe điện được bảo vệ cực tốt:

  • Đạt chuẩn chống nước IP67 – IP69K, nghĩa là xe vẫn hoạt động khi lội nước sâu tới 1 mét trong 30 phút ⏱️

  • Hệ thống điện áp cao được cách ly hoàn toàn khỏi khung xe, có cảm biến rò điệntự ngắt khi có sự cố, nên rất khó bị giật ⚠️

👨‍🔬 PGS-TS Đỗ Văn Dũng (Hội Ô tô - Máy động lực TP.HCM) khẳng định:

“Xe điện có hệ thống truyền động đơn giản, ít bộ phận chuyển động, nên khả năng chịu ngập tốt hơn xe xăng – dầu.”

🌊 Tuy nhiên, đừng quá chủ quan!
Nếu ngập quá sâu hoặc lâu, nước vẫn có thể thấm vào pin, gây chập mạch hoặc ăn mòn – đặc biệt là nước mặn vùng ven biển, có thể dẫn đến cháy nổ sau vài ngày.