CC1 “ôm” dự án cầu Cát Lái gần 18.000 tỷ, dồn dập vay ngân hàng hơn chục nghìn tỷ. Nợ vay phình to trước thềm đại hội cổ đông!

CC1 (Tổng Công ty Xây dựng Số 1) đang tăng tốc mạnh với dự án cầu Cát Lái – và song song là kế hoạch vay ngân hàng quy mô “khủng” chỉ trong nửa đầu tháng 12.

Theo báo cáo ĐTM, dự án cầu Cát Lái và đường dẫn dài hơn 11,6km, nối phường Cát Lái (TP.HCM) với xã Đại Phước (Đồng Nai). Điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m; điểm cuối kết nối trực tiếp cao tốc Bến Lức – Long Thành. Khi hoàn thành, cây cầu này sẽ thay thế phà Cát Lái, nơi mỗi ngày “gánh” khoảng 50.000 lượt xe và hành khách, thường xuyên kẹt cứng giờ cao điểm.

tctd-cc1-om-du-an-cau-cat-lai-gan-18000-ty-don-dap-vay-ngan-hang-hon-chuc-nghin-ty-no-vay-phinh-to-truoc-them-dai-hoi-co-dong-1765785753.png
Bản đồ hướng tuyến khu vực thực hiện dự án.

Về vị trí, phía Đồng Nai, đầu cầu cách trung tâm Biên Hòa (cũ) khoảng 25km và chỉ 15km tới sân bay Long Thành. Phía TP.HCM, đầu cầu nằm tại khu vực Cát Lái – trung tâm logistics, cảng biển và khu đô thị lớn nhất phía Đông Nam thành phố.

Dự án được triển khai theo hình thức PPP – hợp đồng BT, nhà đầu tư bỏ vốn tự có và vốn vay để xây dựng, ngân sách Nhà nước chỉ thanh toán sau khi công trình đưa vào khai thác. Tiến độ dự kiến từ 2025–2029, tổng mức đầu tư (đã gồm lãi vay) gần 17.700 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường – tái định cư hơn 3.400 tỷ, chi phí xây dựng gần 9.500 tỷ đồng. Dự án cần khoảng 140,8ha đất, bao gồm đất ở, đất giao thông, đất sông rạch và hơn 43,5ha đất nông nghiệp phải chuyển mục đích sử dụng.

Không chỉ cầu Cát Lái, Đồng Nai còn ủng hộ CC1 nghiên cứu dự án cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức PPP. Doanh nghiệp đang phối hợp với các sở, ngành để nghiên cứu hướng tuyến, quy hoạch, chi phí giải phóng mặt bằng… trước khi chính thức giao triển khai theo luật PPP.

tctd-cc1-om-du-an-cau-cat-lai-gan-18000-ty-don-dap-vay-ngan-hang-hon-chuc-nghin-ty-no-vay-phinh-to-truoc-them-dai-hoi-co-dong2-1765785876.JPG
Tổng mức đầu tư dự án

Đi kèm các dự án hạ tầng quy mô lớn là làn sóng vay vốn dồn dập. Tính đến cuối quý III/2025, CC1 có tổng tài sản gần 15.800 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu hơn 4.500 tỷ, nợ vay và nợ thuê tài chính trên 6.000 tỷ đồng.

tctd-cc1-om-du-an-cau-cat-lai-gan-18000-ty-don-dap-vay-ngan-hang-hon-chuc-nghin-ty-no-vay-phinh-to-truoc-them-dai-hoi-co-dong1-1765785877.jpg
Mặt cắt ngang cầu chính tại tháp. Nguồn: CC1

Chỉ trong vài ngày đầu tháng 12, HĐQT CC1 đã liên tiếp phê duyệt các khoản vay:

  • MB Bank: thư xác nhận cung cấp tín dụng gần 3.537 tỷ đồng

  • BIDV: vay 1.770 tỷ đồng, hạn mức vay – bảo lãnh – L/C tối đa 590 tỷ

  • BIDV (đợt khác): vay thêm 6.000 tỷ đồng, hạn mức vay – bảo lãnh – L/C tối đa 2.000 tỷ

Tổng cộng, kế hoạch vay lên tới hơn chục nghìn tỷ đồng, cho thấy CC1 đang “đặt cược lớn” vào chuỗi dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam.

Đáng chú ý, ngày 09/01/2026, CC1 sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để thông qua tăng vốn điều lệ, miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2021–2026, cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

👉 Cầu Cát Lái chuẩn bị thay phà, vốn vay dồn dập, nhân sự cấp cao sắp thay đổi – CC1 đang bước vào một giai đoạn tăng tốc đầy áp lực lẫn kỳ vọng.