Tái cấu trúc thất bại và cuộc chuyển giao bất đắc dĩ
Trao đổi với báo chí ngày 4/12, ông Lê Thái Sâm thừa nhận quá trình tái thiết Bamboo Airways của nhóm cổ đông mới không đạt kỳ vọng. Đội tàu giảm từ 30 xuống chỉ còn 7 chiếc; mạng bay từ 60 đường xuống còn 12 tuyến nội địa.
Đến 25/9/2025, khi Bamboo được chuyển giao lại cho FLC, hãng vẫn còn "gánh" khoản nợ khổng lồ với nhà cung cấp, ngân hàng và tổ chức tín dụng.
Những khoản nợ lớn nhất
Theo báo cáo kiểm toán lập ngày 31/7/2025:
-
Nợ ACV: ~2.600 tỷ đồng
-
Nợ nhiên liệu: ~1.000 tỷ đồng
-
Nợ Sacombank (STB): ~3.900 tỷ đồng
-
Nợ ngân hàng khác, tổ chức tín dụng, cá nhân: ~3.000 tỷ đồng
Tổng cộng hơn 9.000 tỷ đồng. ACV cho biết khoản nợ này đã được phân loại nợ xấu và trích lập dự phòng toàn bộ.
Ông Lê Thái Sâm cho biết ông và ông Dương Công Minh (nguyên Chủ tịch Sacombank) đã cam kết tự chịu trách nhiệm xử lý toàn bộ các khoản nợ liên quan giai đoạn tái cấu trúc do nhóm cổ đông của ông thực hiện.
Bamboo Airways – từ kỳ vọng lớn đến gánh nặng tài chính
Thành lập năm 2017, tăng vốn “thần tốc” từ 700 tỷ lên 18.500 tỷ đồng trước 2023, Bamboo là “át chủ bài” của hệ sinh thái FLC.
Năm 2023, sau biến động nhân sự cấp cao tại FLC, 401,5 triệu cổ phần Bamboo được chuyển cho ông Lê Thái Sâm. Nhóm cổ đông mới rót thêm 7.720 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ lên 26.220 tỷ. Tuy nhiên, dòng tiền yếu, nợ lớn khiến Bamboo không thể duy trì cấu trúc vận hành.
FLC tiếp nhận trở lại: Thách thức buộc phải chấp nhận
Bà Bùi Hải Huyền, Tổng Giám đốc FLC, cho biết việc nhận lại Bamboo giữa giai đoạn FLC đang tái cấu trúc toàn diện là “một thách thức lớn nhưng cần thiết” để giữ ổn định hệ sinh thái.
FLC hiện đang:
-
Làm việc với đối tác trong và ngoài nước
-
Đàm phán thuê – mua tàu bay
-
Tìm kiếm hỗ trợ tài chính, kỹ thuật
-
Xử lý các vấn đề dòng tiền ngắn hạn
Nỗ lực vực dậy thương hiệu
Đầu tháng 10, Bamboo thông báo tuyển 500 tiếp viên và đàm phán thuê thêm 2–3 tàu bay cho mùa cao điểm Tết 2026 – tín hiệu cho thấy hãng muốn trở lại đường đua.