Ba "ông lớn" Trung Quốc muốn làm đường sắt ở Việt Nam

Mục tiêu: Bắc – Nam tốc độ cao, Hà Nội – Lào Cai – Hải Phòng khởi công tháng 12

Chiều 24/6 tại Thiên Tân, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo 3 tập đoàn hàng đầu Trung Quốc:

  • Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC)

  • Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (CRCC)

  • Tập đoàn Xây dựng Giao thông Trung Quốc (CCCC)

👉 Cả 3 ông lớn đều bày tỏ mong muốn tham gia các dự án đường sắt và hạ tầng giao thông tại Việt Nam – đặc biệt là đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và các tuyến kết nối Việt – Trung.

tctdvn-ba-ong-lon-trung-quoc-muon-lam-duong-sat-o-viet-nam-1750836642.jpg
 

🇨🇳 Ba "gã khổng lồ" Trung Quốc muốn đổ tiền vào Việt Nam:

🔹 CREC: Có 85.000 kỹ sư, đã từng làm các dự án đường sắt, đóng tàu và điện gió tại Việt Nam trị giá gần 1 tỷ USD.
🔹 CRCC: Thuộc top 50 Fortune Global 500, đã xây 9.000 km đường sắt quốc tế, muốn tiếp tục mở rộng sang Việt Nam.
🔹 CCCC: Có mặt tại 180 quốc gia, từng làm cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, cầu Cao Lãnh, cảng Cái Mép – Thị Vải... với tổng trị giá 3 tỷ USD tại Việt Nam.


📌 Việt Nam nói gì?

Thủ tướng Phạm Minh Chính:

  • Việt Nam ủng hộ phát triển ngành đường sắt hiện đại, tự chủ công nghệ.

  • Có nhu cầu lớn về đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, kết nối quốc tế, các tuyến đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.

  • Việt Nam đặt mục tiêu khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào tháng 12/2025.

  • Cam kết hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư, trên cơ sở minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và tuân thủ luật pháp hai nước.


🌍 Cơ hội lớn – Cạnh tranh khốc liệt

Cuộc đua đầu tư vào hạ tầng đường sắt Việt Nam không chỉ là bài toán kinh tế, mà còn là bước đi chiến lược của các cường quốc hạ tầng như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... nhằm giành “miếng bánh” lớn trong đại dự án liên kết vùng, kết nối quốc tế của Việt Nam trong 10-20 năm tới.