
📌 Điểm mới đáng chú ý nhất:
-
Cấm tuyệt đối việc bán lại dự án, tài sản hình thành sau đầu tư cho phía nước ngoài.
-
Sau khi dự án kết thúc, nhà đầu tư bắt buộc chuyển giao toàn bộ tài sản lại cho Nhà nước, không hoàn vốn.
-
Trước khi chỉ định nhà đầu tư, phải có ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về an ninh quốc gia và bảo mật.
💰 Có ưu đãi, nhưng phải “chơi theo luật”
-
Doanh nghiệp trong nước đầu tư vào đường sắt sẽ được miễn/giảm tiền sử dụng đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, hỗ trợ vốn tín dụng, đặc biệt là với địa bàn khó khăn.
-
Khuyến khích xã hội hóa đầu tư đường sắt, nhưng đặt giới hạn rõ ràng với nhà đầu tư ngoại.
🏙 Đẩy mạnh TOD – Phát triển đô thị gắn với đường sắt
-
Cho phép khai thác quỹ đất quanh nhà ga (Transit-Oriented Development) để tạo nguồn lực đầu tư cho đường sắt.
-
Tuy nhiên, sẽ giới hạn quyền điều chỉnh quy hoạch của địa phương, yêu cầu minh bạch, giám sát độc lập, có trách nhiệm giải trình rõ ràng.
💬 Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề xuất:
-
Luật cần siết chặt về năng lực hạ tầng, kế hoạch nâng cấp trước khi phê duyệt các dự án TOD.
-
Đề nghị cho phép sử dụng trái phiếu Chính phủ, vốn ODA, hoặc ngân sách tăng thu để đảm bảo tiến độ dự án.