Luật Đường sắt (sửa đổi): Nhà đầu tư dự án đường sắt không được chuyển nhượng dự án cho nước ngoài

Trong dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) vừa được trình Quốc hội sáng 16/6, một quy định đặc biệt gây chú ý: Nhà đầu tư các dự án đường sắt sẽ không được chuyển nhượng vốn, tài sản, dự án cho tổ chức, cá nhân nước ngoài hoặc có yếu tố nước ngoài.
tctvn-luat-duong-sat-sua-doi-nha-dau-tu-du-an-duong-sat-khong-duoc-chuyen-nhuong-du-an-cho-nuoc-ngoai-1750058382.jpg
 

📌 Điểm mới đáng chú ý nhất:

  • Cấm tuyệt đối việc bán lại dự án, tài sản hình thành sau đầu tư cho phía nước ngoài.

  • Sau khi dự án kết thúc, nhà đầu tư bắt buộc chuyển giao toàn bộ tài sản lại cho Nhà nước, không hoàn vốn.

  • Trước khi chỉ định nhà đầu tư, phải có ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về an ninh quốc gia và bảo mật.


💰 Có ưu đãi, nhưng phải “chơi theo luật”

  • Doanh nghiệp trong nước đầu tư vào đường sắt sẽ được miễn/giảm tiền sử dụng đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, hỗ trợ vốn tín dụng, đặc biệt là với địa bàn khó khăn.

  • Khuyến khích xã hội hóa đầu tư đường sắt, nhưng đặt giới hạn rõ ràng với nhà đầu tư ngoại.


🏙 Đẩy mạnh TOD – Phát triển đô thị gắn với đường sắt

  • Cho phép khai thác quỹ đất quanh nhà ga (Transit-Oriented Development) để tạo nguồn lực đầu tư cho đường sắt.

  • Tuy nhiên, sẽ giới hạn quyền điều chỉnh quy hoạch của địa phương, yêu cầu minh bạch, giám sát độc lập, có trách nhiệm giải trình rõ ràng.


💬 Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề xuất:

  • Luật cần siết chặt về năng lực hạ tầng, kế hoạch nâng cấp trước khi phê duyệt các dự án TOD.

  • Đề nghị cho phép sử dụng trái phiếu Chính phủ, vốn ODA, hoặc ngân sách tăng thu để đảm bảo tiến độ dự án.