Vietnam Airlines đối mặt nguy cơ thanh khoản: Đề xuất gia hạn nợ tái cấp vốn!

Trước nguy cơ mất thanh khoản, Vietnam Airlines đang xin gia hạn trả nợ gốc 4.000 tỷ đồng từ tháng 7/2024.

Từ tháng 7/2021 đến cuối năm, Vietnam Airlines đã dùng hết gói vay này. Đây là một trong hai giải pháp hỗ trợ do Covid-19, bao gồm cả 8.000 tỷ tăng vốn điều lệ.

Số tiền vay đã được Vietnam Airlines sử dụng cho thuê máy bay (2.180 tỷ), thuê động cơ và vật tư (1.580 tỷ), và dịch vụ chuyến bay (240 tỷ). Hãng đã trả đủ 220 tỷ lãi vay năm ngoái. Theo quy định, Vietnam Airlines phải trả hết nợ gốc từ tháng 7 đến tháng 12/2024.

tctd-vietnam-airlines-doi-mat-nguy-co-thanh-khoan-de-xuat-gia-han-no-tai-cap-von-1719324285.jpg
 

Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước tự động gia hạn khoản vay này thêm 3 lần, mỗi lần bằng thời gian tái cấp vốn ban đầu, tổng thời gian gia hạn không quá 5 năm.

Chính phủ cho biết nếu không được gia hạn, Vietnam Airlines sẽ đối mặt với nhiều rủi ro và có thể mất khả năng thanh toán từ tháng 7/2024, ảnh hưởng đến cam kết với đối tác và có nguy cơ bị kiện, mất uy tín.

Không được gia hạn có thể dẫn đến chi phí tài chính tăng, khó trả nợ, nguy cơ phá sản và Chính phủ có thể phải trả nợ thay. Đến 31/3, dư nợ vay bảo lãnh của Chính phủ là 331 triệu USD.

Ủy ban Kinh tế cơ bản nhất trí việc gia hạn để hỗ trợ Vietnam Airlines, nhưng lưu ý Chính phủ cần chuẩn bị hồ sơ kỹ càng, đúng hạn và phân tích rõ khả năng trả nợ của hãng.

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu năm nay cao nhất từ trước đến nay: công ty mẹ 80.984 tỷ đồng, hợp nhất 105.946 tỷ đồng. Hãng cũng lên kế hoạch thoái vốn tại Công ty TNHH Dịch vụ Hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS), dự kiến thu về 1.700 tỷ đồng.

Ba tháng đầu năm 2024, Vietnam Airlines đạt doanh thu hợp nhất gần 28.270 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ, và công ty mẹ thu hơn 22.100 tỷ đồng. Lợi nhuận hợp nhất quý I đạt hơn 4.500 tỷ đồng nhờ xóa nợ từ Pacific Airlines.