👉 Không dừng lại ở đó, từ 2031, toàn bộ thị trường có thể chuyển hẳn sang xăng E15 hoặc loại xăng sinh học có tỷ lệ ethanol cao hơn.

🔎 Trước đây, xăng E5 từng được kỳ vọng “thay đổi cuộc chơi” khi chiếm tới hơn 40% thị phần. Nhưng vài năm gần đây, sức tiêu thụ lại lao dốc, chỉ còn khoảng 20%, thậm chí biến mất ở nhiều trạm. Nguyên nhân: khó bảo quản, giá chưa đủ cạnh tranh, tâm lý lo ngại hỏng động cơ, và thiếu truyền thông.
📊 Hiện cả nước có 6 nhà máy ethanol với tổng công suất 600.000 m³/năm – chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu E10. Phần còn lại sẽ được nhập khẩu từ Mỹ, Brazil. Về hạ tầng, các “ông lớn” như Petrolimex (PLX), PVOIL, BSR, Sài Gòn Petro… đều đã có năng lực phối trộn vượt nhu cầu.
Bộ Công Thương khẳng định Việt Nam đủ sức triển khai E10 từ 2026, đồng thời giao các đơn vị liên quan chuẩn bị về chính sách giá, thuế, truyền thông, hạ tầng vùng nguyên liệu… để tránh lặp lại “bước hụt” của E5.