🧐 Mục tiêu?
Huy động nguồn lực xã hội, hiện thực hóa Đề án chuyển đổi xe 2 bánh xăng → điện; góp phần giảm phát thải, thực hiện cam kết năng lượng xanh theo Quyết định 876/QĐ-TTg. 🌍♻️
🧾 6 nhóm hỗ trợ HIDS mong doanh nghiệp đề xuất:
-
💸 Giảm giá & chiết khấu: khuyến mãi, ưu đãi mua xe, phụ kiện.
-
🔁 Chương trình đổi cũ – đổi mới: thu hồi xe cũ, giá thỏa đáng, kết hợp vay trả góp lãi suất ưu đãi, thủ tục đơn giản.
-
⚡ Hạ tầng sạc & đổi pin: đầu tư trạm sạc/đổi pin, đa dạng dịch vụ, phủ sóng nhanh.
-
📊 Tín chỉ carbon & dữ liệu: xây giải pháp đo lường phát thải, chia sẻ dữ liệu cho quản lý.
-
🔄 Tái chế pin & R&D: đầu tư nhà máy tái chế pin, thúc đẩy đổi mới công nghệ.
-
📢 Truyền thông & đào tạo: nâng cao nhận thức cộng đồng, tập huấn tài xế, hướng dẫn vận hành, an toàn.
🏭 Ai được mời?
Danh sách dài: Vingroup/VinFast/Xanh SM; Grab, Be Group; Moto Selex, DatBike, Pega, Yadea, Honda; CEP, Vietcombank; V-G Hà Tĩnh; Năng lượng xanh An Gia; Ev One; BP… và nhiều đơn vị hạ tầng, tài chính khác. 🤝
📅 HIDS chốt lời kêu gọi:
Các doanh nghiệp gửi văn bản đề xuất về Viện và Sở Xây dựng trước ngày 10/8 để TP tổng hợp, làm căn cứ xây khung chính sách hỗ trợ toàn diện. ⏳
⚠️ Ý nghĩa & thách thức
-
✅ Ưu điểm: nếu doanh nghiệp lớn vào cuộc đồng bộ — giá giảm, vay ưu đãi, mạng lưới sạc phủ rộng — chuyển đổi sẽ nhanh và bền vững.
-
⚠️ Rủi ro/Bài toán: chi phí pin, tái chế, khấu hao, tiêu chuẩn an toàn, và ai chịu chi phí chuyển đổi cho tài xế (nhất là tài xế công nghệ)? Cần cơ chế minh bạch và bù đắp hợp lý. 🔍
TP.HCM đang kéo cả hệ sinh thái vào “một bàn lớn” để đẩy mạnh xe điện — từ ưu đãi, hạ tầng đến tài chính và tái chế. Nếu các doanh nghiệp trả lời tích cực, cơ hội để thành phố tiến nhanh sang giao thông xanh là rất lớn. Nhưng vẫn cần chính sách bảo đảm lợi ích cho tài xế, người dùng và phương án xử lý pin cũ.