Sự thật bất ngờ về tỷ lệ sở hữu của các ông trùm ngân hàng Việt Nam

Luật Các tổ chức tín dụng 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7, yêu cầu các ngân hàng công bố thông tin về cổ đông nắm giữ từ 1% vốn điều lệ, cùng với người có liên quan. Điều này đã buộc các ông chủ ngân hàng và người thân phải "hiện thân" do nhiều trường hợp vượt mức quy định sở hữu.

Cổ đông cô đặc tại nhiều ngân hàng lớn

Techcombank là ví dụ điển hình khi chỉ 13 cổ đông đã nắm giữ hơn 52% vốn ngân hàng, trong đó phần lớn là người thân của Chủ tịch Hồ Hùng Anh. Tương tự, tại VPBank, ông Ngô Chí Dũng và người liên quan nắm giữ hơn 33,6% vốn, vượt xa mức công bố trước đó.

tctdvn-vietcombank-1724049220.jpg
Tỷ lệ sở hữu cổ phần Techcombank

Ngân hàng MSB và ABBANK cũng cho thấy sự cô đặc tương tự trong cổ đông, với nhiều cá nhân và tổ chức liên quan đến các lãnh đạo nắm giữ lượng lớn cổ phần. Chẳng hạn, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, vợ ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch MSB, cùng các đơn vị liên quan nắm giữ hơn 20% vốn.

tctdvn-nganhang-1724049220.jpg
Tỷ lệ sở hữu cổ phần MSB

Các ngân hàng với sở hữu cổ đông phân tán

Trái ngược, một số ngân hàng khác như MB, LPBank, hay nhóm ngân hàng quốc doanh Vietcombank, VietinBank, và BIDV có cơ cấu cổ đông phân tán hơn. Ví dụ, tại MB, không có cá nhân nào nắm giữ trên 1% vốn, trong khi tại Vietcombank, tổ chức duy nhất sở hữu từ 1% trở lên là Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore (GIC).

Quy định mới và thách thức kiểm soát tỷ lệ sở hữu

PGS.TS Nguyễn Hữu Huân nhận định, quy định mới giúp hạn chế doanh nghiệp sân sau chi phối ngân hàng, nhưng cũng đưa ra thách thức trong việc buộc các cổ đông vượt trần phải giảm sở hữu. Tuy nhiên, Luật mới cho phép các cổ đông này duy trì lượng cổ phần hiện tại nhưng không được tăng thêm, trừ trường hợp nhận cổ tức bằng cổ phiếu.

Theo ông Huân, việc kiểm soát tỷ lệ sở hữu là cần thiết nhưng cũng cần có thêm các biện pháp kiểm soát khác để đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong hoạt động ngân hàng.

Theo Viettimes

https://viettimes.vn/nhieu-chu-ngan-hang-vuot-tran-so-huu-co-phan-xu-ly-the-nao-post177413.html