
🔍 Theo chuyên gia enCity, để vận hành hiệu quả siêu đô thị này, đường sắt liên vùng là yếu tố bắt buộc. Mục tiêu là rút ngắn thời gian di chuyển từ hơn 2 tiếng xuống dưới 1 tiếng giữa các đô thị vùng.
📌 Đề xuất nổi bật: Tuyến An Bình – Thủ Thiêm, dài 8 km, sẽ khép kín mạng lưới đường sắt quốc gia, giúp kết nối từ Bình Dương, Tây Ninh, Vũng Tàu về trung tâm Thủ Thiêm – nơi được kỳ vọng là “hub” giao thương và du lịch mới của TP.HCM.
enCity đề xuất bổ sung tuyến đường sắt An Bình - Thủ Thiêm để khép kín hệ thống giao thông nhanh bằng đường sắt khu vực TP.HCM. Nguồn: enCity.
⏱ Nếu hoàn thiện, tuyến Thủ Thiêm – Vũng Tàu có thể giảm thời gian di chuyển còn 1 giờ, biến Vũng Tàu thành “ngoại ô mở rộng” đầy tiềm năng.
📈 Dự báo đến năm 2035, nhu cầu đi lại giữa TP.HCM – Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ lên đến 120.000 lượt/ngày, trong đó đường sắt chiếm 40-45%.
🌊 enCity còn đề xuất kéo dài tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Giờ đến Bà Rịa – Vũng Tàu, hình thành trục đô thị ven biển với lưu lượng lên tới 100.000 lượt khách/ngày.
💬 Bài học từ mô hình Copenhagen – Malmö (Đan Mạch – Thụy Điển) cho thấy đầu tư vào kết nối liên vùng mang lại hiệu quả kinh tế hàng tỷ USD.
EnCity đề xuất kéo dài tuyến metro số 3 tới Trường Thọ. Ảnh: enCity.