Nợ xấu tăng cao kỷ lục, ngân hàng và doanh nghiệp đều "đau đầu"

Nghe mà giật mình: Theo báo cáo quý 2/2024, tổng nợ xấu của 27 ngân hàng niêm yết tăng gần 45.000 tỷ đồng, tương đương mức tăng 22% so với cuối năm ngoái!

Số liệu từ WiGroup cũng không kém phần đáng lo ngại, với tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ lên đến 2,22% - cao nhất từ trước đến giờ. Trong khi đó, một số nguồn khác cho biết, nếu tính cả các khoản nợ "nguy hiểm", con số này có thể gần 7%! 

tctdvn-ngan-hang-no-xau-1724079291.jpg
Dữ liệu: Báo cáo tài chính quý 2-2024 của 27 ngân hàng

Nguyên nhân chính? Khả năng trả nợ của các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng giảm sút do tình hình kinh tế khó khăn. Ngay cả với các biện pháp giãn, hoãn nợ của nhà nước, nợ xấu vẫn không ngừng gia tăng, đặc biệt là ở các ngân hàng thương mại lớn. 

Vậy giải pháp nào cho Việt Nam? Các chuyên gia đề xuất chứng khoán hóa nợ xấu – biến nợ xấu thành các sản phẩm đầu tư như trái phiếu, cổ phiếu để bán ra thị trường. Nhật Bản, Hàn Quốc, và Trung Quốc đã áp dụng cách này rất hiệu quả, liệu Việt Nam có nên thử? 

Nếu không giải quyết kịp thời, nợ xấu không chỉ gây thiệt hại cho ngân hàng mà còn ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế chung. Thời gian tới sẽ là thử thách lớn cho các doanh nghiệp và ngân hàng khi thông tư 02 hết hiệu lực, đưa các khoản nợ về đúng nhóm, và đẩy nợ xấu lên cao hơn nữa! 

Hãy cùng chờ xem các động thái tiếp theo từ Chính phủ và ngành ngân hàng để xem chúng ta có vượt qua được "cơn bão" nợ xấu này hay không! 

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/giai-bai-toan-no-xau-ngan-hang-tang-20240818234954605.htm#content-2