Ngành ô tô phân hóa: Xe sang “tụt dốc không phanh”, xe phổ thông và xe tải lại “ăn nên làm ra”

🚗 Ngành ô tô quý 2/2025: doanh thu +18%, lợi nhuận +27%, nhưng phân hóa rõ rệt!

👉 Toàn ngành:

  • Doanh thu: hơn 14.1 ngàn tỷ đồng (+18%)

  • Lãi ròng: hơn 2.2 ngàn tỷ đồng (+27%)

tctd-nganh-o-to-phan-hoa-xe-sang-tut-doc-khong-phanh-xe-pho-thong-va-xe-tai-lai-an-nen-lam-ra5-1756285010.JPG
Lợi nhuận mảng xe sang của HAX lần đầu lỗ kể từ quý 3/2021 (Đvt: tỷ đồng)

🔥 Xe sang lao dốc:

  • HAX (Mercedes + MG): doanh thu 1 ngàn tỷ (-8,3%), lỗ ròng 4.4 tỷ do chi phí đội lên.

  • GMA: doanh thu 515 tỷ (-13%), lỗ gần 7 tỷ; biên lợi nhuận gộp co lại còn 8.9%.
    👉 Cả 2 đều than thị trường xe sang suy yếu + cạnh tranh giá khốc liệt.

tctd-nganh-o-to-phan-hoa-xe-sang-tut-doc-khong-phanh-xe-pho-thong-va-xe-tai-lai-an-nen-lam-ra4-1756285010.JPG
Nhóm phân phối xe sang vẫn gặp khó trong quý 2/2025 (Đvt: tỷ đồng)

🚙 Xe phổ thông & Ford:

  • City Auto (CTF): doanh thu tăng 15% nhưng lãi ròng chỉ còn 2 tỷ (-36%), may mắn thoát lỗ nhờ 39 tỷ lợi nhuận khác.

  • Savico (SVC): doanh thu 6.6 ngàn tỷ (+23%), lãi 73 tỷ (+69%), nhưng chủ yếu từ tài chính & lợi nhuận khác.

  • VEA: lãi 2.1 ngàn tỷ (+17%), nhờ Honda VN vẫn “cày” lợi nhuận chính.

tctd-nganh-o-to-phan-hoa-xe-sang-tut-doc-khong-phanh-xe-pho-thong-va-xe-tai-lai-an-nen-lam-ra3-1756285010.JPG
Nhóm kinh doanh xe tải tích cực hơn (Đvt: tỷ đồng)

🚛 Xe tải bật lại:

  • TMT: lãi ròng 21 tỷ, biên lợi nhuận cải thiện lên 12.8%.

  • VVS: doanh thu x2, lãi 55 tỷ (+375%) nhờ đầu tư công + nhu cầu vận tải hàng hóa.

  • HTL: doanh thu tăng 11% nhưng lãi ròng tụt 60%, còn 4.4 tỷ do vướng giấy phép dòng Euro 5.

📊 Top doanh số quý 2 (theo VAMA + TC Group):

tctd-nganh-o-to-phan-hoa-xe-sang-tut-doc-khong-phanh-xe-pho-thong-va-xe-tai-lai-an-nen-lam-ra2-1756285010.JPG
Tổng lượng xe Toyota bán ra cải thiện so với quý 1 (Đvt: ngàn chiếc)
tctd-nganh-o-to-phan-hoa-xe-sang-tut-doc-khong-phanh-xe-pho-thong-va-xe-tai-lai-an-nen-lam-ra1-1756285010.JPG
Doanh số Toyota phục hồi mạnh trong quý 2 (Đvt: chiếc)
  • Toyota: 17,444 xe (+16% YoY, +48% QoQ) → dẫn đầu.

  • Hyundai: 12,730 xe (-11% YoY, +11% QoQ).

  • Ford: 12,218 xe (+27% YoY, +29% QoQ).

tctd-nganh-o-to-phan-hoa-xe-sang-tut-doc-khong-phanh-xe-pho-thong-va-xe-tai-lai-an-nen-lam-ra-1756285010.JPG
Ở nhóm phía sau, duy nhất lượng xe bán ra của Mazda (Thaco) tăng trở lại (Đvt: chiếc)
  • Mazda: 8,344 xe (+19% YoY, +31.6% QoQ).

  • Mitsubishi: 7,873 xe (-8% YoY, +4% QoQ).

  • Kia: 6,093 xe (-21% YoY, -1.7% QoQ).

  • Honda: 5,149 xe (+18% YoY, -15% QoQ).

💡 Sau cú lao dốc quý 1, Toyota, Ford và Mazda là những thương hiệu bật tăng mạnh nhất quý 2/2025.