👉 Toàn ngành:
-
Doanh thu: hơn 14.1 ngàn tỷ đồng (+18%)
-
Lãi ròng: hơn 2.2 ngàn tỷ đồng (+27%)
🔥 Xe sang lao dốc:
-
HAX (Mercedes + MG): doanh thu 1 ngàn tỷ (-8,3%), lỗ ròng 4.4 tỷ do chi phí đội lên.
-
GMA: doanh thu 515 tỷ (-13%), lỗ gần 7 tỷ; biên lợi nhuận gộp co lại còn 8.9%.
👉 Cả 2 đều than thị trường xe sang suy yếu + cạnh tranh giá khốc liệt.
🚙 Xe phổ thông & Ford:
-
City Auto (CTF): doanh thu tăng 15% nhưng lãi ròng chỉ còn 2 tỷ (-36%), may mắn thoát lỗ nhờ 39 tỷ lợi nhuận khác.
-
Savico (SVC): doanh thu 6.6 ngàn tỷ (+23%), lãi 73 tỷ (+69%), nhưng chủ yếu từ tài chính & lợi nhuận khác.
-
VEA: lãi 2.1 ngàn tỷ (+17%), nhờ Honda VN vẫn “cày” lợi nhuận chính.
🚛 Xe tải bật lại:
-
TMT: lãi ròng 21 tỷ, biên lợi nhuận cải thiện lên 12.8%.
-
VVS: doanh thu x2, lãi 55 tỷ (+375%) nhờ đầu tư công + nhu cầu vận tải hàng hóa.
-
HTL: doanh thu tăng 11% nhưng lãi ròng tụt 60%, còn 4.4 tỷ do vướng giấy phép dòng Euro 5.
📊 Top doanh số quý 2 (theo VAMA + TC Group):
-
Toyota: 17,444 xe (+16% YoY, +48% QoQ) → dẫn đầu.
-
Hyundai: 12,730 xe (-11% YoY, +11% QoQ).
-
Ford: 12,218 xe (+27% YoY, +29% QoQ).
-
Mazda: 8,344 xe (+19% YoY, +31.6% QoQ).
-
Mitsubishi: 7,873 xe (-8% YoY, +4% QoQ).
-
Kia: 6,093 xe (-21% YoY, -1.7% QoQ).
-
Honda: 5,149 xe (+18% YoY, -15% QoQ).
💡 Sau cú lao dốc quý 1, Toyota, Ford và Mazda là những thương hiệu bật tăng mạnh nhất quý 2/2025.