-
❌ 62% chưa sẵn sàng chuyển sang xe điện
-
📉 80% chưa từng trải nghiệm xe điện
-
🏠 Chỉ 1/3 tài xế có thể sạc qua đêm tại nhà
-
💸 68% tài xế chỉ kham nổi trả góp <2 triệu/tháng để mua xe điện
📌 Các nỗi lo lớn nhất:
-
Chi phí đầu tư ban đầu quá cao
-
Thiếu hạ tầng trạm sạc ⚡
-
Xe điện chưa đa dạng, lo về độ bền & an toàn 🚨
-
Khó tiếp cận vốn vay ưu đãi
💬 Grab khẳng định ủng hộ chuyển đổi năng lượng sạch, nhưng đề xuất lộ trình tối thiểu 5 năm để tránh ảnh hưởng sinh kế hàng trăm nghìn lao động.
Theo Grab, cần đồng bộ cả hệ thống giao thông công cộng, mạng lưới sạc điện & hỗ trợ tài chính trước khi áp dụng biện pháp hành chính.
🏙️ Trong khi đó, TP.HCM và Hà Nội đã vạch lộ trình hạn chế xe xăng:
-
TP.HCM: từ 2026 áp dụng vùng phát thải thấp (LEZ), hạn chế xe không đạt Euro 2
-
Hà Nội: từ 2026 cấm xe máy xăng ở Vành đai 1, mở rộng dần ra Vành đai 2 (2028) và Vành đai 3 (2030)