Grab: Lo ngại lộ trình xe điện quá gấp, 62% tài xế ở TP.HCM chưa sẵn sàng chạy xe điện

👉 Khảo sát 8.300 tài xế Grab tại TP.HCM cho thấy:
  • 62% chưa sẵn sàng chuyển sang xe điện

  • 📉 80% chưa từng trải nghiệm xe điện

  • 🏠 Chỉ 1/3 tài xế có thể sạc qua đêm tại nhà

  • 💸 68% tài xế chỉ kham nổi trả góp <2 triệu/tháng để mua xe điện

tctdvn-grab-lo-ngai-lo-trinh-xe-dien-qua-gap-62-tai-xe-o-tphcm-chua-san-sang-chay-xe-dien-1755852603.jfif
Tài xế Grab trong một quán ăn nhanh ở TP Đà Nẵng. (Ảnh: Đức Huy).

📌 Các nỗi lo lớn nhất:

  • Chi phí đầu tư ban đầu quá cao

  • Thiếu hạ tầng trạm sạc ⚡

  • Xe điện chưa đa dạng, lo về độ bền & an toàn 🚨

  • Khó tiếp cận vốn vay ưu đãi

💬 Grab khẳng định ủng hộ chuyển đổi năng lượng sạch, nhưng đề xuất lộ trình tối thiểu 5 năm để tránh ảnh hưởng sinh kế hàng trăm nghìn lao động.
Theo Grab, cần đồng bộ cả hệ thống giao thông công cộng, mạng lưới sạc điện & hỗ trợ tài chính trước khi áp dụng biện pháp hành chính.

🏙️ Trong khi đó, TP.HCM và Hà Nội đã vạch lộ trình hạn chế xe xăng:

  • TP.HCM: từ 2026 áp dụng vùng phát thải thấp (LEZ), hạn chế xe không đạt Euro 2

  • Hà Nội: từ 2026 cấm xe máy xăng ở Vành đai 1, mở rộng dần ra Vành đai 2 (2028) và Vành đai 3 (2030)