Mua vàng trực tuyến: Xu hướng mới trong thương mại điện tử Việt Nam

Ngày nay, hầu hết các mặt hàng trên thị trường đều có thể mua được trên các sàn thương mại điện tử, thậm chí cả những mặt hàng trước đây tưởng chừng không thể bán trực tuyến, như vàng.

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng vượt bậc với hơn 20% mỗi năm Ông Trần Văn Dũng, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường thuộc Tổng cục Quản lý thị trường, đã chia sẻ tại tọa đàm về ứng dụng công nghệ phát triển thương mại điện tử do Tập đoàn Công nghệ Excedo và Viện Phát triển dữ liệu và công nghệ số tổ chức vào ngày 1-9.

z5792692585323-c1d4f5e7fd37a349bf6f072ebf7d59e8-1725338068.jpg
Tọa đàm về ứng dụng công nghệ phát triển thương mại điện tử tổ chức hôm nay, 1-9

Ông Dũng cho biết, trước đây, khi nhắc đến thương mại, người ta thường nghĩ đến các cửa hàng, nơi hàng hóa được trưng bày và bán trực tiếp. Tuy nhiên, vài năm gần đây, thương mại điện tử đã phát triển mạnh mẽ, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, đạt trên 20% mỗi năm. Nhiều mặt hàng phức tạp, trước đây chỉ có thể mua trực tiếp, nay cũng đã được bày bán trên các sàn thương mại điện tử, như vàng.

Ông Dũng giải thích, thương mại điện tử phát triển nhanh chóng nhờ khả năng phủ rộng, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian, cùng với sự phát triển nhanh chóng của logistics, giúp giao hàng nhanh và mang lại nhiều tiện ích khác. Tuy nhiên, thương mại điện tử cũng bộc lộ một số nhược điểm, như việc nhiều đối tượng gian dối lợi dụng để bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Điều này đặt ra thách thức lớn cho cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, và người tiêu dùng.

Chỉ có 70.000 doanh nghiệp đăng ký mã vạch Việt Nam hiện có khoảng 1 triệu doanh nghiệp và 5 triệu hộ kinh doanh cá thể, nhưng chỉ có 70.000 doanh nghiệp đã đăng ký mã vạch. Tỷ lệ đăng ký mã vạch thấp chỉ 1,2% là một trong những nguyên nhân khiến hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ trôi nổi trên thị trường, gây mất niềm tin của người tiêu dùng. GS1 Global, hệ thống tiêu chuẩn về chuỗi cung ứng, đánh giá hàng hóa tại Việt Nam đang ở mức "Gray Zone" - vùng xám, làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất trong nước.

z5792692971480-98a9566338b0995dc5f95f0b0bb1e16d-1725338098.jpg
Tỉ lệ doanh nghiệp đăng ký mã số mã vạch rất thấp

TS Bùi Văn Quyền, Viện trưởng Viện Chống gian lận thương mại và hàng giả, nhấn mạnh rằng tình trạng hàng gian hàng giả luôn tồn tại cùng với sản xuất hàng hóa, khiến người tiêu dùng lo lắng về việc phân biệt hàng thật và hàng giả. Trong các cuộc kiểm tra gần đây, số lượng sàn giao dịch thương mại vi phạm chiếm hơn một nửa, tỷ lệ vi phạm quá cao, đến mức báo động, cần có giải pháp hiệu quả để phân biệt hàng thật, hàng giả, đồng thời cần sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý nhà nước.

Giải pháp để tránh rủi ro khi mua hàng trực tuyến TS Phạm Sỹ Chung, Chủ tịch Trọng tài thương mại quốc tế Việt - Trung, chia sẻ rằng ông là người thường xuyên mua hàng trên các sàn thương mại điện tử và đã gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười khi mua phải hàng giả, hàng nhái. Quảng cáo nghe rất hấp dẫn nhưng khi nhận hàng thì lại khác xa thực tế. Ông Chung đặt câu hỏi về cơ chế kiểm tra, giải quyết tranh chấp và những quy định hiện hành liệu đã đủ để xử lý những vấn đề này hay chưa.

Ông Kiều Hoàng Đạt, Phó Tổng giám đốc Excedo, cho biết công ty này đã phối hợp với Viện Phát triển dữ liệu và công nghệ số ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa ECheck. ECheck là nền tảng kết nối nguồn dữ liệu từ cư dân, địa lý, hàng hóa, pháp lý để đưa ra kết quả nhanh chóng và chính xác, giúp người tiêu dùng đánh giá và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Thương mại điện tử Việt Nam đứng trước thách thức lớn Theo Bộ Công Thương, hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển rất mạnh với tốc độ tăng trưởng bình quân 20-25%/năm, nằm trong nhóm 5 nước dẫn đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng. Quy mô thương mại điện tử đạt trên 20 tỉ USD/năm, chiếm 8% tổng doanh thu hàng hóa tiêu dùng cả nước. Tuy nhiên, thương mại điện tử tại Việt Nam đang đối mặt với ba thách thức lớn: mất dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng, vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng và thất thu thuế.

Riêng năm 2023, Bộ Công Thương đã tiếp nhận, gỡ bỏ hơn 18.000 sản phẩm và chặn hơn 5.000 gian hàng vi phạm các quy định của pháp luật. Vấn nạn hàng giả và thất thu thuế là những thách thức lớn cần giải quyết để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/den-vang-cung-co-the-ban-duoc-tren-san-thuong-mai-dien-tu-20240901215058986.htm#content-2