Mobile Money sau 3 năm thí điểm: Hơn 9,8 triệu tài khoản đăng ký và 5.600 tỉ đồng giao dịch

Hơn 9,8 triệu tài khoản Mobile Money đã được đăng ký sau hơn 3 năm thử nghiệm, với hơn 72% thuộc khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Ngân hàng Nhà nước đang xúc tiến hành lang pháp lý chính thức cho dịch vụ này.
tctdvn-mobile-money-sau-3-nam-thi-diem-hon-98-trieu-tai-khoan-dang-ky-va-5600-ti-dong-giao-dich-1733280988.jpg
 

Mobile Money và bước tiến trong thanh toán không dùng tiền mặt
Mobile Money, một dịch vụ cho phép dùng tài khoản viễn thông để thanh toán hàng hóa, dịch vụ, đã được thí điểm tại Việt Nam từ năm 2021. Sau hơn 3 năm triển khai, dịch vụ này đã góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại các khu vực khó tiếp cận với ngân hàng truyền thống.

Tính đến cuối tháng 9-2024, số lượng tài khoản Mobile Money đạt hơn 9,8 triệu tài khoản, trong đó hơn 7,1 triệu tài khoản thuộc các khu vực nông thôn, miền núi, biên giới và hải đảo (chiếm gần 72%). Tỉ lệ tài khoản đang hoạt động là 66,46%, tương đương hơn 6,56 triệu tài khoản.

Số liệu ấn tượng từ Mobile Money
Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước, các giao dịch qua Mobile Money đạt hơn 159 triệu lượt với tổng giá trị gần 5.685 tỉ đồng.

  • Thị phần giữa các nhà mạng:
    • Viettel: Chiếm ưu thế với 73% tổng tài khoản.
    • VNPT-Media: Đứng thứ hai với 21%.
    • MobiFone: Chiếm 6%.

Những con số này thể hiện sự khác biệt rõ rệt về khả năng triển khai và tiếp cận người dùng giữa các doanh nghiệp viễn thông.

Sự khác biệt giữa Mobile Money và ví điện tử
Mobile Money khác với ví điện tử ở chỗ không yêu cầu liên kết tài khoản ngân hàng. Trong khi ví điện tử như MoMo, ZaloPay phải liên kết với tài khoản ngân hàng hoặc thẻ ghi nợ, Mobile Money cho phép người dùng giao dịch thông qua tài khoản viễn thông, hướng tới người dân ở các khu vực khó tiếp cận dịch vụ ngân hàng.

Thách thức pháp lý và định hướng tương lai
Hiện tại, Mobile Money vẫn chưa có hành lang pháp lý chính thức, do chưa được điều chỉnh bởi các luật và nghị định về tổ chức tín dụng hay ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến để xây dựng nghị định về dịch vụ này, nhằm đảm bảo tính pháp lý, đáp ứng nhu cầu của hàng triệu người dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa.

Theo tờ trình, việc sớm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý sẽ giúp Mobile Money phát huy tiềm năng, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số quốc gia và thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam.

Xem thêm: https://nld.com.vn/nhung-con-so-bat-ngo-ve-mobile-money-sau-3-nam-thu-nghiem-196241203105508811.htm