🏗️ Bức tranh metro 10 năm tới
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, cuối năm 2027, thành phố sẽ đồng loạt khởi công 9 tuyến metro, hoàn thành 355 km vào năm 2035.
📍 Chỉ 10 năm để làm 355 km — trong khi 20 năm mới xong 20 km đầu tiên.
Đó là minh chứng cho quyết tâm “bật tốc độ” của TP.HCM trong cuộc đua hạ tầng.
Các tuyến dự kiến khởi công gồm:
🚉 Metro số 1 (Bến Thành – An Hạ – Bình Dương)
🚉 Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương – Thủ Thiêm – Củ Chi – Thủ Dầu Một)
🚉 Metro số 3, 4, 5, 6, 7 và các tuyến vành đai trong – ngoài trung tâm.
Trong đó, metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đã giải phóng mặt bằng gần xong, dự kiến khởi công cuối năm nay, trở thành tuyến đầu tiên áp dụng cơ chế đặc thù Nghị quyết 188/2025.
⚡ "Phải chắt chiu mọi điều kiện để làm metro"
Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang nhấn mạnh:
“Nhiệm kỳ 2025–2030, TP.HCM phải chắt chiu mọi điều kiện để làm đường sắt đô thị. Đây là giải pháp gần như duy nhất để gỡ điểm nghẽn kẹt xe.”
Cùng lúc đó, hai dự án “ngoài biên” cũng được thúc đẩy:
🚄 Metro TP.HCM – Cần Giờ (do VinSpeed đề xuất, tốc độ 350 km/h)
🚄 Metro Thủ Thiêm – Long Thành, kết nối hai sân bay lớn, đang được Thaco quan tâm đầu tư.
🤝 Cần sức mạnh công – tư
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được khẳng định:
“Chỉ có sự đồng hành công – tư mới giải quyết nhanh bài toán đường sắt.”
Tuyến metro số 1 kéo dài đến Bình Dương do Becamex IDC nghiên cứu đầu tư.
Sovico đã ký biên bản hợp tác tuyến metro số 4.
Tổng vốn cho 9 tuyến metro lên tới 44 tỷ USD – một con số “siêu thách thức” đòi hỏi cơ chế huy động vốn minh bạch, linh hoạt và hấp dẫn nhà đầu tư quốc tế.
🌆 Metro kéo đô thị lên tầm quốc tế
TP.HCM đang quy hoạch 11 khu TOD (phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng) dọc các tuyến metro và Vành đai 3, dự kiến mở rộng thêm 35 vị trí khác với gần 7.400 ha đất.
Khi hoàn thiện, người dân có thể sống – làm việc – vui chơi ngay quanh ga metro, giảm kẹt xe, giảm ô nhiễm và tăng giá trị đất đai, tạo nguồn thu mới cho thành phố.
Theo Nghị quyết 318, TP.HCM được phép khai thác quỹ đất xung quanh các ga metro để đấu giá phát triển đô thị, tạo nguồn ngân sách tái đầu tư hạ tầng.
🏙️ Giai đoạn 2025–2030: Siêu kết nối, siêu đô thị
TP.HCM hướng tới kiến trúc đa cực – tích hợp – siêu kết nối, phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông – đô thị – dịch vụ, hình thành “đại đô thị 14 triệu dân” văn minh, hiện đại và xanh.