Làn sóng mở trạm sạc xe điện nở rộ, nhưng lợi nhuận… chưa “ngon” như kỳ vọng

Nhu cầu xài xe điện tăng mạnh kéo theo phong trào đầu tư trạm sạc: nhượng quyền, góp vốn, cho thuê mặt bằng, chia lợi nhuận… đủ kiểu. Nhưng thực tế, không phải ai cũng “ăn nên làm ra”.

🚀 Đón đầu xu hướng xe điện

Từ 9/2024, V-GREEN tung mô hình trạm sạc nhượng quyền, cam kết chia 750 đồng/kWh cho đối tác suốt ít nhất 10 năm, bao trọn gói bảo trì – bảo dưỡng – marketing.

Khách muốn đầu tư chỉ cần liên hệ để được khảo sát mặt bằng, chọn mô hình hợp tác:

  • Nhượng quyền

  • Cho V-GREEN thuê mặt bằng theo giá thị trường

AG Green Energy cũng bán gói đầu tư trụ sạc từ 50–200 triệu/trụ, lo trọn gói giấy phép – kết nối điện – lắp đặt. Sau bảo hành, khách tự lo bảo trì thì mất thêm 3–5% doanh thu.

EV One thì chia lợi nhuận theo mô hình linh hoạt:

  • Đối tác tự đầu tư → hưởng 70% doanh thu

  • EV One đầu tư, đối tác chỉ góp mặt bằng → hưởng 15%

  • Chia đôi đầu tư → doanh thu 50-50

Các doanh nghiệp đều chung nhận định: thị trường trạm sạc sẽ còn bùng nổ khi xe điện ngày càng phổ biến, các hãng xe thì đua nhau đặt trụ tại đại lý, khu du lịch, khách sạn…

tctd-lan-song-mo-tram-sac-xe-dien-no-ro-nhung-loi-nhuan-chua-ngon-nhu-ky-vong-1765269210.jpg
Nhiều đơn vị, cá nhân đầu tư tiền tỉ để lắp đặt trạm sạc xe điện nhưng thu hồi vốn chậm

🔥 Nhu cầu lớn, nhưng cạnh tranh ngày càng khốc liệt

TP.HCM giờ đi đâu cũng thấy trụ sạc: gara, bãi giữ xe, quán cà phê, nhà hàng… mô hình “tận dụng mặt bằng + tăng tiện ích” đang rất thịnh hành.

Ví dụ:

  • Một quán cà phê ở Bình Trưng lắp 2 trụ sạc V-GREEN → tài xế Xanh SM kéo về đông, doanh thu quán tăng rõ rệt.

  • Ông Vũ Lương tự đầu tư 4 trụ (80–120 triệu/trụ), nhưng phải bỏ thêm cả tỷ đồng cho chi phí nâng cấp biến áp. Cạnh tranh tăng → buộc ông mở thêm đồ ăn, nghỉ ngơi, bảo dưỡng để gồng doanh thu.

  • Ông Nguyễn Văn Hồ: bỏ gần 2,5 tỷ đầu tư 3 trụ, thu chỉ hơn 40 triệu/tháng, trừ nhân công còn ~30 triệu — kém xa so với cho thuê mặt bằng 70–100 triệu/tháng. Dự tính mất 4 năm mới hồi vốn.

  • Ông Võ Trọng Nghĩa (Tây Ninh): đầu tư 3 trụ (1 tỷ), doanh thu 20 triệu/tháng, 1 năm mới hoàn vốn được… 1 trụ, phải chạy taxi để trả nợ ngân hàng.

Nhiều nhà đầu tư thừa nhận: doanh thu hiện tại không tương xứng với vốn bỏ ra, phụ thuộc lượng xe điện cá nhân vẫn còn “tăng từ từ”.

🛠 Muốn lời phải mở thêm dịch vụ

Theo V-GREEN, mô hình nhượng quyền vẫn hiệu quả, đặc biệt ở:

  • Bến xe, bãi giữ xe

  • Trạm xăng dầu

  • Trung tâm thương mại

  • Chung cư

  • Quốc lộ, điểm dừng chân…

Để kiếm thêm, nhà đầu tư nên mở thêm đồ uống – shop nhỏ – khu nghỉ ngơi… vì khách thường ngồi chờ 30–60 phút.
Ví dụ: Một trạm ở Thái Nguyên có 10 trụ (20 súng sạc), đón 300 lượt xe/ngày. Quán trà bên cạnh “hưởng ké” ~1 triệu/ngày chỉ nhờ khách chờ sạc.