Lý do TP.HCM muốn siết quy định lắp đặt trạm sạc xe điện ở chung cư

TP.HCM đang đề xuất bổ sung hàng loạt quy định liên quan đến việc lắp đặt trạm và trụ sạc xe điện trong chung cư, sau khi cơ quan chuyên môn phát hiện nhiều bất cập trong quy chuẩn hiện hành, gây khó cho công tác thẩm định và quản lý.

Tại cuộc họp báo chiều 4/12, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đã gửi văn bản góp ý đến Bộ Xây dựng về việc xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho chung cư hiện hữu và chung cư xây mới có bố trí trạm/trụ sạc xe điện.

tctdvn-ly-do-tphcm-muon-siet-quy-dinh-lap-dat-tram-sac-xe-dien-o-chung-cu-1764907176.jpg
Sở Xây dựng TP.HCM kiến nghị bổ sung nhiều nội dung về lắp đặt trạm và trụ sạc xe điện ở chung cư. Ảnh: TL.

Quy chuẩn hiện hành còn “trống” nhiều nội dung quan trọng

Theo Sở Xây dựng, QCVN 04:2021/BXD chưa đề cập đến hàng loạt yếu tố bắt buộc trong thiết kế, vận hành hệ thống sạc xe điện tại chung cư, bao gồm:

  • chưa có định nghĩa, tiêu chuẩn kỹ thuật cho trạm/trụ sạc;

  • chưa quy định bố trí không gian ở tầng hầm;

  • thiếu yêu cầu về thông gió – thoát khói;

  • chưa làm rõ khoảng cách an toàn giữa xe điện và xe dùng xăng dầu;

  • chưa có tiêu chuẩn về dây dẫn điện, chống rò rỉ, tiếp địa riêng cho xe điện.

Ngoài ra, quy định chỗ để xe trong chung cư cũng chưa nêu vị trí và số lượng trụ sạc, khiến các địa phương gặp lúng túng khi thẩm định đề xuất lắp đặt bổ sung.

Khoảng trống lớn nhất: chưa có tiêu chuẩn PCCC cho trụ sạc và xe điện

Sở Xây dựng nhấn mạnh hiện chưa có tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy riêng cho hoạt động sạc xe điện trong chung cư – đặc biệt với nguy cơ cháy nổ pin lithium-ion tại các tầng hầm kín. Đây được xem là rủi ro lớn nhất khi số lượng xe điện tại đô thị đang tăng nhanh.

TP.HCM kiến nghị bổ sung hàng loạt quy định vào quy chế quản lý chung cư

Từ thực tế nhiều vướng mắc, Sở Xây dựng kiến nghị đưa vào quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư các nội dung liên quan đến:

  • sửa chữa, cải tạo, thay đổi thiết kế bên trong tòa nhà;

  • trường hợp lắp đặt trạm/trụ sạc xe điện;

  • yêu cầu tuân thủ PCCC, an toàn kỹ thuật và môi trường.

Trước đó, tại Công văn 1196 (ngày 31/3), Sở từng yêu cầu UBND quận, huyện và TP Thủ Đức hướng dẫn việc lắp đặt hệ thống sạc xe điện theo quy định của Luật Xây dựng 2014.

Theo đó, thiết bị sạc phục vụ nhu cầu cá nhân có thể miễn giấy phép xây dựng nếu:

  • không làm thay đổi công năng công trình;

  • không ảnh hưởng kết cấu chịu lực;

  • phù hợp quy hoạch;

  • đáp ứng đầy đủ yêu cầu về PCCC và an toàn môi trường.

Việc siết chặt quy định được đánh giá là cần thiết trong bối cảnh thị trường xe điện tại Việt Nam đang bùng nổ, trong khi khung pháp lý cho hạ tầng sạc trong chung cư vẫn còn nhiều khoảng trống.