Hàng không Việt Nam: Bùng nổ hay… lạm phát

Ngành hàng không Việt Nam đang chứng kiến một làn sóng mở rộng đội tàu bay chưa từng có — từ các “ông lớn” đến tân binh đều rầm rộ nhập máy bay mới. Nhưng câu hỏi đặt ra: đây là dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ hay đang đi vào “lạm phát” đầu tư?
tctdvn-hang-khong-viet-nam-bung-no-hay-lam-phat-1755013735.jpg
Sun PhuQuoc Airways vừa đón tàu bay đầu tiên, dự sẽ bán vé từ tháng 10 năm nay (Ảnh: SunGroup).

🔥 Các hãng ồ ạt nhập máy bay

  • Vietravel Airlines 🎯: Nâng đội tàu lên 10 chiếc Airbus A320/A321 ngay trong năm 2025, mở thêm đường bay nội địa, khôi phục Nha Trang, và bay charter Hà Nội – An Huy (TQ).

  • Vietjet Air 💵: Ký thoả thuận 300 triệu USD với AV AirFinance, nằm trong gói 4 tỷ USD hợp tác với Mỹ, phục vụ kế hoạch gần 300 máy bay mới giai đoạn 2025-2027.

  • Vietnam Airlines 🛫: Dự kiến mua 50 máy bay thân hẹp Airbus 320 Neo hoặc Boeing 737 MAX, đầu tư gần 93.000 tỷ đồng.

  • Sun PhuQuoc Airways 🌴: Tân binh của Sun Group, vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng, nhận Airbus A321NX mới tinh, 8 chiếc trong 2025, dự kiến cất cánh thương mại tháng 11/2025.


📈 Ngành bay phục hồi mạnh

  • 6 tháng đầu năm 2025: 59,7 triệu lượt khách (+9,1%), trong đó quốc tế 22,9 triệu (+12,9%), nội địa 36,8 triệu (+6,9%).

  • Vấn đề: Thiếu máy bay do khan hiếm động cơ PW khiến 12,2% đội tàu phải “đắp chiếu”, gây trễ chuyến hàng loạt. Vietjet là hãng có tỷ lệ đúng giờ thấp nhất, chỉ 50,6%.


⚠️ Nguy cơ “lạm phát” sân bay
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cảnh báo: Việt Nam đang đầu tư quá nhiều sân bay lớn trong khi phần lớn sân bay hiện hữu… trống khách. Ví dụ Cà Mau chỉ có 1 chuyến/ngày, ghế không lấp đầy. Ông đề xuất:

  • Tập trung sân bay nhỏ, chặng ngắn

  • Khai thác máy bay cỡ nhỏ tiết kiệm hơn, như mô hình Ấn Độ đang làm


💰 Giá vé máy bay vẫn cao chót vót

  • Hà Nội – Phú Quốc: 8–9 triệu đồng/khứ hồi 😱, đắt gấp đôi Hà Nội – Bangkok.

  • Hà Nội – Nha Trang: 4–6 triệu, cao gấp đôi Hà Nội – Busan (HQ).
    Nguyên nhân:

  1. Chi phí đầu vào tăng (nhiên liệu Jet-A1 ~ 100,25 USD/thùng, tỷ giá USD/VND biến động).

  2. Thiếu máy bay → giảm cung.

  3. Chiến lược “lý thuyết trò chơi” giá vé của hãng và hành khách.