
🔥 Các hãng ồ ạt nhập máy bay
-
Vietravel Airlines 🎯: Nâng đội tàu lên 10 chiếc Airbus A320/A321 ngay trong năm 2025, mở thêm đường bay nội địa, khôi phục Nha Trang, và bay charter Hà Nội – An Huy (TQ).
-
Vietjet Air 💵: Ký thoả thuận 300 triệu USD với AV AirFinance, nằm trong gói 4 tỷ USD hợp tác với Mỹ, phục vụ kế hoạch gần 300 máy bay mới giai đoạn 2025-2027.
-
Vietnam Airlines 🛫: Dự kiến mua 50 máy bay thân hẹp Airbus 320 Neo hoặc Boeing 737 MAX, đầu tư gần 93.000 tỷ đồng.
-
Sun PhuQuoc Airways 🌴: Tân binh của Sun Group, vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng, nhận Airbus A321NX mới tinh, 8 chiếc trong 2025, dự kiến cất cánh thương mại tháng 11/2025.
📈 Ngành bay phục hồi mạnh
-
6 tháng đầu năm 2025: 59,7 triệu lượt khách (+9,1%), trong đó quốc tế 22,9 triệu (+12,9%), nội địa 36,8 triệu (+6,9%).
-
Vấn đề: Thiếu máy bay do khan hiếm động cơ PW khiến 12,2% đội tàu phải “đắp chiếu”, gây trễ chuyến hàng loạt. Vietjet là hãng có tỷ lệ đúng giờ thấp nhất, chỉ 50,6%.
⚠️ Nguy cơ “lạm phát” sân bay
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cảnh báo: Việt Nam đang đầu tư quá nhiều sân bay lớn trong khi phần lớn sân bay hiện hữu… trống khách. Ví dụ Cà Mau chỉ có 1 chuyến/ngày, ghế không lấp đầy. Ông đề xuất:
-
Tập trung sân bay nhỏ, chặng ngắn
-
Khai thác máy bay cỡ nhỏ tiết kiệm hơn, như mô hình Ấn Độ đang làm
💰 Giá vé máy bay vẫn cao chót vót
-
Hà Nội – Phú Quốc: 8–9 triệu đồng/khứ hồi 😱, đắt gấp đôi Hà Nội – Bangkok.
-
Hà Nội – Nha Trang: 4–6 triệu, cao gấp đôi Hà Nội – Busan (HQ).
Nguyên nhân:
-
Chi phí đầu vào tăng (nhiên liệu Jet-A1 ~ 100,25 USD/thùng, tỷ giá USD/VND biến động).
-
Thiếu máy bay → giảm cung.
-
Chiến lược “lý thuyết trò chơi” giá vé của hãng và hành khách.