Điểm nổi bật
-
Tiến độ dự án:
- Các hạng mục lớn như nhà ga, đường băng, sân đỗ đều đang được đẩy nhanh, dự kiến hoàn thiện trước hoặc đúng kế hoạch.
- ACV đề xuất dùng 4.000 tỷ đồng tiết kiệm từ chi phí dự phòng để xây dựng thêm đường băng thứ 2, nâng cao hiệu quả vận hành.
-
Cuộc đua dịch vụ:
- Các doanh nghiệp như SAGS, Vietjet, và Vietnam Airlines tăng tốc chuẩn bị nguồn lực, đầu tư chiến lược cho sân bay Long Thành.
- Long Thành dự kiến thay thế Tân Sơn Nhất, xử lý 80% chuyến bay quốc tế trong giai đoạn 1.
-
Nhân sự và đào tạo:
- Dự án cần 14.000 nhân sự, yêu cầu kỹ năng cao, đặc biệt là ngoại ngữ.
- ACV và SAGS hợp tác với các trường đào tạo địa phương, mở cơ hội phát triển nguồn lực cho Đồng Nai.
-
Tầm nhìn dài hạn:
- Long Thành được kỳ vọng trở thành trung tâm hàng không lớn, cạnh tranh với các sân bay quốc tế trong khu vực, đồng thời thúc đẩy bán lẻ và du lịch.
Tác động và cơ hội
-
Đối với doanh nghiệp hàng không:
Đây là cơ hội chiến lược để mở rộng thị phần, đặc biệt trong các lĩnh vực phục vụ mặt đất, bảo dưỡng thiết bị, và khai thác dịch vụ phi hàng không. -
Đối với kinh tế địa phương:
Long Thành không chỉ tạo việc làm mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, đặc biệt trong ngành du lịch, logistics, và bán lẻ. -
Đối với người lao động:
Yêu cầu nhân sự cao tạo động lực để nâng cao kỹ năng, chuẩn bị cho môi trường làm việc chuyên nghiệp tại sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam.
Sân bay Long Thành là biểu tượng của sự phát triển cơ sở hạ tầng hàng không Việt Nam, hứa hẹn trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế và động lực tăng trưởng kinh tế bền vững.
Xem thêm: https://tuoitre.vn/hang-khong-dich-vu-chay-dua-vao-san-bay-long-thanh-20241122223321273.htm