Căng thẳng tại dự án sân bay Long Thành: Liên danh Đèo Cả phản ứng mạnh mẽ, đòi công lý sau khi bị ACV loại

Liên danh Đèo Cả vừa khiếu nại kịch liệt sau khi bị loại khỏi gói thầu xây dựng sân đỗ tàu bay và các công trình khác (gói thầu 4.7) trị giá hơn 6.300 tỷ đồng, cho rằng quyết định này không đúng quy định.

Liên danh Đèo Cả, bao gồm 8 công ty lớn, cho rằng họ bị loại chỉ vì một lý do kỹ thuật: Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long trong liên danh bị tạm ngưng trên hệ thống đấu thầu quốc gia do chưa đóng phí 330.000 đồng đúng hạn. Điều này khiến Đèo Cả liên tục gửi văn bản yêu cầu ACV (chủ đầu tư) hủy quyết định này, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả khả quan.

tctd-cang-thang-tai-du-an-san-bay-long-thanh-lien-danh-deo-ca-phan-ung-manh-me-doi-cong-ly-sau-khi-bi-acv-loai-1724598249.jpg
Đến nay nhà ga hành khách sân bay Long Thành đã dần thành hình, xung quanh công trình này sẽ xây sân đỗ tàu bay (gói thầu 4.7), tháng 8/2024. Ảnh: Phước Tuấn

Theo Đèo Cả, tại thời điểm đánh giá hồ sơ, Hoàng Long đã hoàn tất đóng phí và hoạt động bình thường trên hệ thống đấu thầu. Họ cũng khẳng định rằng việc bị loại có thể dẫn đến việc thất thoát ngân sách nhà nước, vì giá thầu của họ thấp hơn đối thủ đến 461 tỷ đồng.

ACV đã phản hồi rằng quá trình đánh giá hồ sơ hoàn toàn tuân thủ quy định pháp luật, không có sự thiên vị hay sai sót nào. Đồng thời, họ cũng khẳng định rằng tất cả các quy trình đấu thầu đã được kiểm tra và đánh giá kỹ lưỡng.

tctd-cang-thang-tai-du-an-san-bay-long-thanh-lien-danh-deo-ca-phan-ung-manh-me-doi-cong-ly-sau-khi-bi-acv-loai1-1724598280.jpg
Vị trí sân bay Long Thành. Đồ họa: Khánh Hoàng

Dự án sân bay Long Thành với tổng mức đầu tư lên đến 336.630 tỷ đồng đang trong giai đoạn một và dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Các hạng mục quan trọng đang được đẩy mạnh thi công, với kế hoạch đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào dịp 2/9/2026.

Không chỉ riêng Đèo Cả, trước đó, liên danh Hoa Lư cũng đã khiếu nại tương tự về gói thầu 35.000 tỷ đồng, và kết quả là liên danh Vietur đã chiến thắng trong cuộc đua này.

------------

Nguồn: vnexpress

https://vnexpress.net/lien-danh-deo-ca-khieu-nai-goi-thau-6-300-ty-dong-san-bay-long-thanh-4785013.html