Tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Tình hình giải phóng mặt bằng
- Đoạn qua Đồng Nai:
- Dài hơn 34 km, đi qua TP. Biên Hòa và huyện Long Thành.
- Mặt bằng được bàn giao:
- TP. Biên Hòa: 70%.
- Huyện Long Thành: 80%.
- Phần diện tích bàn giao không liền khoảnh, gây khó khăn cho thi công.
Dự kiến triển khai
- Tháng 12/2024 - 1/2025: Hoàn tất giải phóng mặt bằng liền khoảnh.
- Các mũi thi công liên tục sẽ được triển khai sau đó.
Khó khăn so với Bà Rịa - Vũng Tàu
- Đồng Nai triển khai chậm hơn nên tiến độ không đồng bộ với đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu.
Hầm Cát Lái thay cầu: Giải pháp khả thi hơn
Phương án làm hầm Cát Lái thay cho cầu đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc.
Nguyên nhân chuyển đổi phương án
- Làm cầu: Ảnh hưởng trực tiếp đến cảng Cát Lái hiện hữu tại TP.HCM.
- Làm hầm:
- Tính khả thi cao hơn.
- Dự báo chi phí sẽ tăng, nhưng mang lại hiệu quả lâu dài.
Phương án triển khai
- Phần hầm: Đầu tư theo phương thức BOT.
- Đường dẫn: Tự thực hiện bởi địa phương liên quan (Đồng Nai và TP.HCM).
Cầu Vàm Cái Sứt: Chờ đường nối
-
Tình trạng hiện tại:
- Cầu Vàm Cái Sứt nằm trên tuyến Hương lộ 2 nối quốc lộ 51 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
- Dự án cầu hoàn thành nhưng đoạn đường dẫn chưa đồng bộ.
-
Nguyên nhân chậm tiến độ:
- Hai doanh nghiệp được giao đoạn 2 (Golf Long Thành và Amata Long Thành) triển khai rất chậm.
-
Giải pháp:
- UBND tỉnh Đồng Nai đang xem xét tách đoạn 2 ra khỏi dự án của doanh nghiệp, đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Kỳ vọng khi dự án hoàn thành
- Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải, và các khu công nghiệp trọng điểm.
- Hầm Cát Lái: Giải quyết bài toán giao thông tại khu vực cảng, giảm ùn tắc cho tuyến đường Đồng Nai - TP.HCM.
- Hương lộ 2: Khi hoàn thiện, kết nối hạ tầng khu vực Đồng Nai sẽ được nâng tầm đáng kể, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và phát triển đô thị.
---------------------------------------------------
Dù gặp nhiều khó khăn, các dự án giao thông trọng điểm tại Đồng Nai vẫn được đặt mục tiêu hoàn thành đúng tiến độ. Khi hoàn thiện, các tuyến cao tốc, hầm, và cầu sẽ đồng bộ hóa hạ tầng, hỗ trợ phát triển kinh tế vùng và đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng.
Xem thêm: https://tuoitre.vn/cao-toc-bien-hoa-vung-tau-se-hoan-thanh-khi-san-bay-long-thanh-cat-canh-20241217181631876.htm