PGS.TS Nguyễn Thiện Tống: "Sân bay Măng Đen nên làm nhỏ, khai thác tàu bay cỡ nhỏ"

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng thay vì đua nhau xây sân bay lớn, cần tập trung vào quy hoạch sân bay nhỏ với mô hình khai thác hiệu quả hơn.

Những điểm chính được chuyên gia phân tích:

  1. Quy hoạch chưa hợp lý:

    • Nhiều địa phương muốn có sân bay nhưng không tính đến hiệu quả khai thác, dẫn đến tình trạng phải bù lỗ nặng.
    • Thiếu sự chú trọng vào sân bay nhỏ và máy bay cỡ nhỏ.
      tctdvn-1pgsts-nguyen-thien-tong-san-bay-mang-den-nen-lam-nho-khai-thac-tau-bay-co-nho-1733799443.jpg
       

       

  2. Hướng đi khả thi cho Măng Đen:

    • Xây dựng sân bay nhỏ làm vệ tinh cho các sân bay lớn như Buôn Ma Thuột, Liên Khương.
    • Khai thác máy bay nhỏ, trần bay thấp: vừa là phương tiện vận tải, vừa là dịch vụ du lịch ngắm cảnh.
    • Giảm quy mô đầu tư xuống 100ha đất, vốn đầu tư chỉ bằng 1/3 so với phương án hiện nay.
  3. Tránh nhập nhằng bất động sản:

    • Không nên lấy lý do bù lỗ sân bay để cấp đất xung quanh cho tư nhân phát triển bất động sản.
    • Nhà nước cần kiểm soát chặt chẽ, đấu giá đất công minh bạch để tránh thất thoát.
tctdvn-pgsts-nguyen-thien-tong-san-bay-mang-den-nen-lam-nho-khai-thac-tau-bay-co-nho-1733799410.jpg
 

Lời giải cho bài toán vận tải hàng không Việt Nam:

  • Phát triển mạng lưới sân bay vệ tinh quanh các sân bay lớn:
    • Miền Bắc: Trung chuyển từ sân bay nhỏ vùng núi Đông Bắc, Tây Bắc về Nội Bài.
    • Miền Trung: Tăng kết nối cho Đà Nẵng, Cam Ranh.
    • Miền Nam: Hỗ trợ Tân Sơn Nhất và Cần Thơ.
  • Mô hình này giúp tối ưu hiệu quả vận tải, tránh lãng phí đầu tư và đáp ứng linh hoạt nhu cầu của từng khu vực.

Xem thêm: https://tuoitre.vn/pgs-ts-nguyen-thien-tong-san-bay-mang-den-nen-lam-nho-khai-thac-tau-bay-nho-20241207162235895.htm