Những điểm chính được chuyên gia phân tích:
-
Quy hoạch chưa hợp lý:
- Nhiều địa phương muốn có sân bay nhưng không tính đến hiệu quả khai thác, dẫn đến tình trạng phải bù lỗ nặng.
- Thiếu sự chú trọng vào sân bay nhỏ và máy bay cỡ nhỏ.
-
Hướng đi khả thi cho Măng Đen:
- Xây dựng sân bay nhỏ làm vệ tinh cho các sân bay lớn như Buôn Ma Thuột, Liên Khương.
- Khai thác máy bay nhỏ, trần bay thấp: vừa là phương tiện vận tải, vừa là dịch vụ du lịch ngắm cảnh.
- Giảm quy mô đầu tư xuống 100ha đất, vốn đầu tư chỉ bằng 1/3 so với phương án hiện nay.
-
Tránh nhập nhằng bất động sản:
- Không nên lấy lý do bù lỗ sân bay để cấp đất xung quanh cho tư nhân phát triển bất động sản.
- Nhà nước cần kiểm soát chặt chẽ, đấu giá đất công minh bạch để tránh thất thoát.
Lời giải cho bài toán vận tải hàng không Việt Nam:
- Phát triển mạng lưới sân bay vệ tinh quanh các sân bay lớn:
- Miền Bắc: Trung chuyển từ sân bay nhỏ vùng núi Đông Bắc, Tây Bắc về Nội Bài.
- Miền Trung: Tăng kết nối cho Đà Nẵng, Cam Ranh.
- Miền Nam: Hỗ trợ Tân Sơn Nhất và Cần Thơ.
- Mô hình này giúp tối ưu hiệu quả vận tải, tránh lãng phí đầu tư và đáp ứng linh hoạt nhu cầu của từng khu vực.
Xem thêm: https://tuoitre.vn/pgs-ts-nguyen-thien-tong-san-bay-mang-den-nen-lam-nho-khai-thac-tau-bay-nho-20241207162235895.htm