Bộ Tài chính trình đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô: Hỗ trợ sản xuất trong nước vượt khó

Ngày 24/6, Bộ Tài chính đã đề xuất tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/8/2024 đến hết ngày 31/1/2025. Đây là một phần của dự thảo nghị định mới của Chính phủ nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.

Theo dự thảo này, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giảm xuống còn 50% so với mức thu hiện hành được quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022. Sau ngày 31/1/2025, lệ phí trước bạ sẽ trở lại mức thu như hiện tại, tuân theo các quy định của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn của các tỉnh, thành phố.

tctdvn-bo-tai-chinh-trinh-de-xuat-giam-50-le-phi-truoc-ba-o-to-ho-tro-san-xuat-trong-nuoc-vuot-kho-1719371533.jpg
Mức thu lệ phí trước bạ lần đầu cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giảm xuống còn 50%

Bộ Tài chính lý giải rằng, đề xuất này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước vượt qua những khó khăn hiện tại do tác động từ nhiều yếu tố trong và ngoài nước. Trong năm 2024, các doanh nghiệp trong ngành đã phải đối mặt với sức ép từ lạm phát, biến động tỷ giá và giá vàng tăng cao, làm ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng và xu hướng thắt chặt chi tiêu, đặc biệt là với các sản phẩm có giá trị lớn như ô tô.

Thống kê cho thấy, trong năm 2024, sản lượng và doanh số bán ô tô sản xuất trong nước đã giảm đáng kể, trong khi lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc lại tăng nhanh. Nhiều mẫu xe nhập khẩu đã được nhà phân phối ưu đãi mạnh mẽ, hạ giá sâu, làm tăng doanh số bán hàng và thu hẹp khoảng cách với xe sản xuất trong nước.

Dự thảo nghị định này hiện đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến đóng góp từ các bên liên quan trước khi trình Chính phủ phê duyệt.