24.000 xe Trung Quốc vào Việt Nam năm 2024: Người Việt dần thay đổi thói quen chọn xe?

Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến làn sóng mạnh mẽ của các thương hiệu Trung Quốc, từ xe xăng, hybrid cho đến xe thuần điện. Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải Quan, trong tháng 10/2024, mặc dù tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm nhẹ 3,8% so với tháng trước, lượng xe nhập từ Trung Quốc lại tăng 9,1%, đạt 2.617 chiếc.
tctdvm-24000-xe-trung-quoc-vao-viet-nam-nam-2024-nguoi-viet-dan-thay-doi-thoi-quen-chon-xe-1732375908.jpg
Xe ô tô Trung Quốc nhập vào Việt Nam tăng gấp đôi

Bùng nổ xe Trung Quốc tại Việt Nam

Tính trong 10 tháng đầu năm 2024, số lượng ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam đạt 24.613 chiếc, gấp đôi so với các năm trước khi chỉ dao động quanh mốc 10.000 chiếc. Điều này phản ánh sự thay đổi trong chiến lược của các hãng xe Trung Quốc, khi liên tục mở rộng thị trường và chính thức tham gia vào Việt Nam.

Hiện tại, hàng loạt thương hiệu nổi bật từ Trung Quốc như MG, BYD, GAC, Haval, Aion, Lynk & Co, Jaecoo, Chery, Wuling, Omoda đã đặt chân vào Việt Nam, mang theo nhiều mẫu xe với thiết kế hiện đại, giá cả cạnh tranh và các dòng xe điện đang thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Xu hướng nhập khẩu ô tô tại Việt Nam

Dù xe Trung Quốc đang tăng trưởng ấn tượng, Indonesia và Thái Lan vẫn là hai nguồn cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam. Trong 10 tháng, Indonesia dẫn đầu với 57.693 chiếc, Thái Lan theo sau với 54.481 chiếc. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các hãng xe Trung Quốc đang tạo nên cuộc cạnh tranh đáng gờm với các thị trường truyền thống này.

Điều gì khiến xe Trung Quốc tăng mạnh?

Lý do chính là sự đa dạng hóa sản phẩm và chiến lược giá cạnh tranh, cùng với sự đầu tư bài bản vào mạng lưới phân phối và hậu mãi tại Việt Nam. Ngoài ra, nhu cầu ngày càng tăng với các dòng xe điện và hybrid – lĩnh vực mà xe Trung Quốc có thế mạnh – cũng góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng này.

Xem thêm: https://nld.com.vn/xe-o-to-trung-quoc-nhap-vao-viet-nam-tang-gap-doi-196241123122415677.htm