Công ty CP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco), nhà phân phối Mercedes-Benz hàng đầu, vừa ghi nhận quý 3-2024 đầy khả quan với doanh thu tăng gần 38% so với cùng kỳ, đạt 1.535 tỷ đồng – mức cao nhất trong 7 quý gần đây.
Lợi nhuận gộp của Haxaco đạt hơn 174 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp tăng lên 11,3%, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng gấp gần 11 lần, đạt 90 tỷ đồng. Theo ông Đỗ Tiến Dũng – Chủ tịch Haxaco, hệ thống đại lý xe MG đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy doanh thu. Điều này phần nào giải thích lý do nhà phân phối xe sang hàng đầu như Haxaco "bắt tay" thêm dòng xe có nguồn gốc Trung Quốc.
Tuy nhiên, không phải nhà phân phối xe nào cũng "thuận buồm xuôi gió". TMT Motors – nhà phân phối xe điện Wuling Mini EV – gặp khó khi doanh thu quý 3 giảm 20%, lỗ 92,7 tỷ đồng. Ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch TMT, cho rằng ngoài yếu tố kinh tế khó khăn và chi tiêu giảm, chi phí tài chính cao cùng hàng tồn kho lớn cũng là nguyên nhân dẫn đến kết quả này. Công ty đã tái cấu trúc toàn diện để sẵn sàng cho chu kỳ kinh doanh mới, bất chấp năm 2024 là năm thua lỗ.
Haxaco và TMT Motors hiện thể hiện hai mặt trái ngược của làn sóng xe Trung Quốc tại Việt Nam – một bên gặt hái thành công nhờ đa dạng hóa phân khúc, một bên chật vật tái cấu trúc để cạnh tranh.
Theo Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/xe-trung-quoc-o-at-do-bo-vao-viet-nam-trum-xe-sang-co-loi-tro-lai-20241115110525561.htm#content