Tuổi thơ ai gắn với bim bim Oishi, giơ tay! Nhưng bạn có biết…

Đằng sau gói snack thơm ngon ấy không phải Nhật Bản như nhiều người tưởng, mà là một “đế chế đồ ăn vặt” đến từ Philippines: Tập đoàn Liwayway!
tctd-tuoi-tho-ai-gan-voi-bim-bim-oishi-gio-tay-nhung-ban-co-biet1-1748496607.jpg
Chân dung Carlos Chan (Ảnh: Esquiremag)

Sáng lập bởi Carlos Chan – một doanh nhân gốc Hoa, xuất thân từ cửa hàng nhỏ ở Manila. Gia đình làm bột ngô, mẹ bán bánh rán tôm. Từ "bình minh" Liwayway, ông đã tạo ra thương hiệu Oishi vào năm 1974, nghĩa là “ngon” trong tiếng Nhật – nhưng thực chất thuần châu Á, sản xuất tại Philippines.

🌏 Từ Manila tới Thượng Hải:

Năm 1993, Carlos Chan mở nhà máy Oishi đầu tiên tại Trung Quốc, trước cả khi Coca-Cola hay McDonald’s dám vào sâu thị trường này.
Snack Oishi nhanh chóng phủ sóng khắp Trung Quốc, Đông Nam Á nhờ chiến lược “bản địa hóa” cực khôn ngoan: từ hương vị, bao bì đến tên gọi – đúng chuẩn “người châu Á hiểu người châu Á”.

tctd-tuoi-tho-ai-gan-voi-bim-bim-oishi-gio-tay-nhung-ban-co-biet-1748496636.jpg
Thông tin về Công ty cổ phần Liwayway Việt Nam (Ảnh: DKKD).

Câu chuyện ở Việt Nam

Oishi đặt chân vào Bình Dương từ 1997, len lỏi âm thầm vào tạp hóa, căng tin trường học. Không cần quảng cáo rầm rộ, Oishi vẫn chiếm được trái tim của bao thế hệ học trò Việt. Đến nay vẫn là thương hiệu bim bim “quốc dân” ở nông thôn và thành thị cấp 2.

Hiện Oishi đã có mặt tại hơn 10 quốc gia, hàng trăm dòng sản phẩm, doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm.
Dù vậy, gia tộc Chan vẫn kín tiếng. Họ không ồn ào, không hào nhoáng – chỉ để snack lên tiếng!

Oishi không chỉ là đồ ăn vặt – đó là cả một đế chế âm thầm nhưng vững chắc.

Tuổi thơ của bạn có “vị” gì? Chắc hẳn không thiếu vị bắp nướng, tôm cay của Oishi đâu nhỉ?