Từ Việt Nam đến Campuchia: Mạng lưới lừa đảo công nghệ cao hàng nghìn tỷ đồng bị phá vỡ!

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Tây Ninh đã triệt phá thành công một băng nhóm lừa đảo xuyên quốc gia với quy mô hàng nghìn tỷ đồng. Đây là một mạng lưới lừa đảo, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng và rửa tiền qua không gian mạng.

Hành Trình Tội Ác

Từ cuối năm 2022, Phạm Văn Nghĩa (45 tuổi) và Nguyễn Phú Yên (40 tuổi) từ huyện Bến Cầu, Tây Ninh đã cấu kết với các đối tượng tại Campuchia. Họ thu mua hàng trăm tài khoản ngân hàng từ người dân địa phương để cung cấp cho băng nhóm lừa đảo nước ngoài. Nhờ vào hoạt động này, họ đã thu lợi hàng tỷ đồng.

Mánh Khóe Rửa Tiền

Các băng nhóm tại Campuchia sau khi chiếm đoạt tiền sẽ thực hiện rửa tiền bằng cách thuê lao động Việt Nam chuyển tiền qua nhiều tài khoản ngân hàng và mua tiền điện tử để xóa dấu vết. Ngọc Tuấn Anh (27 tuổi) và Vương Thị Thanh Hoa (35 tuổi) từ Phú Thọ đã móc nối với nhóm mua bán tiền điện tử do Ngô Xuân Phương (28 tuổi) ở Hà Nội cầm đầu. Trong khoảng từ tháng 11/2023 đến tháng 5/2024, nhóm này đã giao dịch hơn 1,1 tỷ USDT, tương đương trên 25 nghìn tỷ đồng.

tctd-tu-viet-nam-den-campuchia-mang-luoi-lua-dao-cong-nghe-cao-hang-nghin-ty-dong-bi-pha-vo-1722575786.jpg
Các đối tượng Phương, Tuấn Anh, Hoa

Thu Giữ Tài Sản và Khởi Tố

Qua quá trình điều tra, Công an Tây Ninh đã thu giữ nhiều tài sản gồm 04 xe ô tô, 02 xe mô tô, 02 laptop, 14 máy tính để bàn, 17 điện thoại di động, 23 thẻ ngân hàng, hơn 400 triệu đồng và hàng nghìn trang tài liệu. Các đối tượng Phạm Văn Nghĩa, Nguyễn Phú Yên, Ngọc Tuấn Anh, Vương Thị Thanh Hoa và Ngô Xuân Phương đã bị khởi tố và tạm giam với các tội danh liên quan đến mua bán, trao đổi thông tin tài khoản ngân hàng, lừa đảo và rửa tiền.

Cú "phá băng" này là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của lực lượng công an trong việc đảm bảo an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao tại Việt Nam.

-----------------------

Nguồn: Bộ Công An

https://bocongan.gov.vn/tin-tuc-su-kien/tin-an-ninh-trat-tu/tay-ninh-triet-pha-bang-nhom-toi-pham-lua-dao-mua-ban-trai-phep-thong-tin-ve-tai-khoan-ngan-hang-quy-mo-hang-nghin-ty-dong-d22-t40522.html?