🔥 Con số đáng lo: từ đầu 2025 đến nay đã có 7.048 vụ cháy liên quan xe đạp điện. Dù vậy, nhờ chiến dịch siết chặt, số vụ đã giảm 44,7% so với cùng kỳ 2024.

📌 Điểm chính trong bộ tiêu chuẩn mới GB 17761-2024:
-
Áp dụng với cả xe chạy điện hoàn toàn lẫn xe hỗ trợ điện.
-
Xử lý dứt điểm xe kém chất lượng, xe độ chế, xe kinh doanh “ngoài luồng”.
-
Doanh nghiệp phải siết quy trình sản xuất & quản lý chất lượng.
-
Bổ sung cơ chế giám sát sau chứng nhận để tránh “qua mặt” kiểm định.
-
Lộ trình chuyển tiếp rõ ràng:
-
Đến 31/8/2025: còn được sản xuất theo tiêu chuẩn cũ (2018).
-
Đến 30/11/2025: còn được bán xe cũ.
-
Từ 1/12/2025: toàn bộ xe lưu hành phải đạt chuẩn mới.
-
💰 Chính phủ còn tung chính sách trợ giá đổi xe mới, khuyến khích người dân bỏ xe cũ, đổi sang xe đạt chuẩn. Chỉ từ đầu năm đã có 9,06 triệu xe đạp điện mới được bán ra nhờ chương trình này.
👉 Rõ ràng, Trung Quốc đang muốn biến thị trường xe đạp điện thành “sân chơi an toàn – chuẩn mực – bền vững”, đồng thời mở đường cho ngành công nghiệp phương tiện điện phát triển.
Theo bạn, nếu VN áp dụng bộ tiêu chuẩn “nghiêm ngặt” như Trung Quốc, liệu có giảm được tình trạng cháy nổ, xe độ chế nguy hiểm không? 🚲🔥