TP.HCM chuẩn bị “cấm cửa” xe xăng công nghệ, đề xuất dùng 60 ha đất công làm trạm sạc

Trong dự thảo mới nhất, Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM (HIDS) đề xuất một kế hoạch táo bạo: dành ít nhất 60 ha đất công khó khai thác để xây trạm sạc, trạm đổi pin phục vụ việc điện hóa 400.000 xe 2 bánh dịch vụ tại thành phố.
tctdvn-tphcm-chuan-bi-cam-cua-xe-xang-cong-nghe-de-xuat-dung-60-ha-dat-cong-lam-tram-sac-1752819667.jpg
 

🗓 Từ tháng 1/2026, sẽ ngưng cấp phù hiệu xe xăng mới cho tài xế công nghệ. Đến cuối năm 2029, TP.HCM cấm hoàn toàn xe xăng tham gia giao hàng, xe ôm công nghệ.


💰 Nhiều đề xuất ưu đãi tài chính cho tài xế:

  • Miễn VAT & lệ phí trước bạ cho xe máy điện đến hết 2027

  • Hỗ trợ 2% lãi suất vay, cho vay ưu đãi chỉ khoảng 6%/năm

  • Trích nợ tự động từ cước phí, giúp tài xế trả nợ dễ dàng

  • Kêu gọi ngân hàng áp dụng “green-window” để giảm rủi ro tín dụng


⚡ Hạ tầng điện có gánh nổi?

Theo HIDS, xe 2 bánh điện ít tạo áp lực lên lưới điện, có thể sạc tại nhà. Tuy nhiên, với kế hoạch điện hóa toàn bộ 400.000 xe + tốc độ tăng xe điện cá nhân, TP.HCM phải tính toán sớm để tránh quá tải lưới.

EVNHCMC dự kiến phải đầu tư thêm:

  • 8 trạm biến áp 110/22kV

  • 100 MWh hệ thống pin lưu trữ BESS


🌱 Tín chỉ carbon – “mỏ vàng” mới

Dự thảo còn đề xuất phát triển thị trường tín chỉ carbon, từ đó có thêm nguồn thu bù đắp chi phí:

  • Doanh thu từ tín chỉ sẽ chia theo tỷ lệ đầu tư

  • Đề xuất hợp tác quốc tế, xuất khẩu tín chỉ sang Singapore

  • Công khai dữ liệu giảm CO₂ qua hệ thống EV-Dashboard

  • Tạo hơn 5.000 việc làm xanh và tiết kiệm khoảng 1.600 tỷ đồng chi phí y tế/năm