Thông tin được Sở Xây dựng TP.HCM công bố sáng 7/10 trong hội thảo về “Vùng phát thải thấp – Lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông sạch”.

🚗 Từ 20% đến 100% chi phí chuyển đổi được hỗ trợ
Theo đề án, việc “điện hóa” giao thông là một trong ba trụ cột của chiến lược vùng phát thải thấp, cùng với:
-
🌫️ Phân vùng phát thải (LEZ)
-
🛣️ Phát triển hạ tầng và chính sách hỗ trợ
Chi phí chuyển đổi xe xăng sang xe điện đang là rào cản lớn, nên TP.HCM đưa ra chính sách linh hoạt:
-
👨👩👧👦 Hộ nghèo: hỗ trợ 100% chi phí, tối đa 20 triệu đồng/xe
-
🧑🔧 Hộ cận nghèo: hỗ trợ 80% chi phí, tối đa 16 triệu đồng/xe
-
🚴 Hộ thông thường: hỗ trợ 10% chi phí, tối đa 5 triệu đồng/xe
Ngoài ra, người dân còn được:
-
⚙️ Giảm 50% lệ phí đăng ký và cấp biển số
-
💵 Hỗ trợ lãi suất vay mua xe điện
🏢 Doanh nghiệp vận tải – hưởng ưu đãi mạnh
Thành phố dự kiến “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp sớm điện hóa đội xe:
-
🚐 Miễn 100% lệ phí trước bạ
-
🛣️ Giảm 50% phí bảo trì đường bộ và cấp biển số
-
💸 Hỗ trợ 50% lãi suất đầu tư xe điện trong năm đầu tiên
-
🚌 Doanh nghiệp xe buýt: được vay tối đa 85% chi phí đầu tư, hưởng ưu đãi lãi suất trong 7 năm
🌿 Tầm nhìn 2030: Giao thông xanh phủ sóng
Theo kế hoạch, đến năm 2030 TP.HCM sẽ có:
-
🚏 78 tuyến xe buýt nhiên liệu sạch với 2.849 phương tiện
-
⚡ 72 tuyến buýt điện
-
🚴♀️ 8.000 xe đạp công cộng
-
🔋 750–1.338 trạm sạc điện tại trung tâm thương mại, bãi đỗ và trục giao thông chính
Song song đó, thành phố sẽ phát triển “hành lang xanh” – khu vực ưu tiên người đi bộ, xe đạp và phương tiện phi cơ giới, kết nối thuận tiện với metro và xe buýt 🚶♂️🚴♀️
🧩 Lộ trình & kinh phí
-
⏳ Giai đoạn 2025–2026: Chuẩn bị pháp lý, thí điểm chính sách (kinh phí hơn 733 tỷ đồng)
-
🚀 Giai đoạn 2026–2030: Triển khai toàn diện, tổng chi phí hơn 7.300 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước chiếm 80%
🌆 Vì sao cần làm ngay?
Sau khi sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM có hơn 14 triệu dân và 13 triệu phương tiện. Giao thông đường bộ chiếm 88% bụi mịn, gây thiệt hại kinh tế ước tính hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm 😷