Đua mở trạm đổi pin xe điện: Ông lớn và startup cùng nhập cuộc

Thị trường xe điện Việt Nam đang chứng kiến một cuộc đua mới: xây dựng trạm đổi pin thay vì chỉ tập trung vào trạm sạc truyền thống. Mô hình này giúp người dùng tiết kiệm thời gian (chỉ vài phút đổi pin thay vì hàng giờ chờ sạc) và giảm áp lực chi phí pin.

VinFast dẫn đầu 🚀

  • Đặt mục tiêu 150.000 trạm đổi pin, riêng năm nay triển khai trước 50.000.

  • Hợp tác Thế Giới Di Động để đưa 1.000 trạm vào hệ thống cửa hàng Thegioididong.com và Điện Máy Xanh.

Petrolimex & Selex Motors 🤝

  • Petrolimex phối hợp startup Selex vận hành 3 trạm đổi pin tại Hà Nội, TP.HCM.

  • Selex đã có hơn 95 trạm, nổi bật nhờ khả năng dùng chung nhiều loại xe – hướng tới chuẩn hóa toàn thị trường.

Các đối thủ khác 🏍️

  • TMT Motors: chuẩn bị bán 5 mẫu xe điện, sẽ mở hệ thống trạm sạc – đổi pin.

  • Honda Việt Nam: cung cấp dịch vụ đổi pin tại 19 đại lý HEAD, áp dụng cho mẫu CUV e.

tctdvn-dua-mo-tram-doi-pin-xe-dien-ong-lon-va-startup-cung-nhap-cuoc-1758168345.jpg
Nhiều hãng xe điện đang chuyển hướng sang mô hình trạm đổi pin cho xe máy điện. Ảnh: TMT Motors.

Cơ hội 🌱

  • Giúp người dùng yên tâm, không lo hết pin giữa đường.

  • Tăng tính tiện lợi, thúc đẩy xe điện phổ cập nhanh hơn.

Thách thức ⚠️

  • Chuẩn pin chưa thống nhất → nguy cơ “ốc đảo thương hiệu”.

  • Chi phí đầu tư & vận hành lớn (kho pin dự phòng, an toàn cháy nổ...).

  • Khung pháp lý thiếu về an toàn, trách nhiệm, tiêu chuẩn kỹ thuật.

Dù vậy, giới chuyên gia nhận định triển vọng dài hạn vẫn sáng sủa. Nếu doanh nghiệp hợp tác để tạo chuẩn chung, Việt Nam có thể nhanh chóng bước vào giai đoạn mở rộng quy mô.

💬 “Cuộc đua mở trạm đổi pin không chỉ là thương mại, mà còn là quá trình xây dựng hạ tầng xanh cho tương lai di chuyển của Việt Nam”, một giám đốc ngành xe điện nhận định.