Tiết lộ sốc: Ông Lê Đức Thọ nhận đồng hồ 10 tỷ và hàng triệu USD từ Xuyên Việt Oil

Ngày 27/8, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 14 bị can trong vụ án liên quan đến Công ty TNHH Xuyên Việt Oil, với các tội danh bao gồm "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", "Đưa - Nhận hối lộ", và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi."

Nhận Hối Lộ Từ Xuyên Việt Oil: Lê Đức Thọ Được Tặng Hơn 1 Triệu USD, Xe Sang Mercedes

Trong số các bị can bị đề nghị truy tố có ông Lê Đức Thọ, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietinbank, đồng thời là cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre. Theo kết luận điều tra, ông Thọ đã nhận hối lộ từ Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc kiêm Chủ tịch Xuyên Việt Oil, với số tiền hơn 1 triệu USD, cùng các món quà giá trị như đồng hồ Patek Philippe trị giá 421.000 USD và xe Mercedes S450 Luxury trị giá 6,7 tỷ đồng.

tctdvn-tiet-lo-soc-ong-le-duc-tho-nhan-dong-ho-10-ty-va-hang-trieu-usd-tu-xuyen-viet-oil-1724767041.jpg
 

Các hành vi này diễn ra trong thời gian ông Thọ giữ các vị trí quan trọng tại Vietinbank và Tỉnh ủy Bến Tre. Đặc biệt, Mai Thị Hồng Hạnh đã hai lần đưa hối lộ trực tiếp cho ông Thọ để đảm bảo các giao dịch tín dụng với ngân hàng nơi ông Thọ làm Chủ tịch. Lần đầu tiên vào tháng 1/2019, Hạnh đưa 100.000 USD tại trụ sở Vietinbank, và lần thứ hai vào năm 2020, khi Hạnh đưa 500.000 USD để kéo dài giới hạn tín dụng cho Xuyên Việt Oil.

Quá Trình Trục Lợi Và Hậu Quả

Ngoài việc nhận hối lộ, ông Lê Đức Thọ còn lợi dụng chức vụ của mình để can thiệp vào các hoạt động tín dụng khác nhằm mang lại lợi ích cho Xuyên Việt Oil. Tại tỉnh Bến Tre, ông Thọ đã nhiều lần gọi điện thoại cho giám đốc chi nhánh ngân hàng, yêu cầu hỗ trợ cho Hạnh vay vốn để lập công ty tại tỉnh này. Kết quả là Xuyên Việt Oil đã được giải ngân 20 lần với tổng số tiền lên đến 892 tỷ đồng.

Về tổng số tiền 1.070.000 USD mà ông Thọ đã nhận, ông khai rằng đã gửi 440.000 USD tại nhà em trai và đã nộp lại cho cơ quan công an, trong khi số còn lại đã bị chi tiêu hết.

Thiệt Hại Khổng Lồ Và Hành Vi Gian Lận

Trong vụ án này, bị can Mai Thị Hồng Hạnh cũng bị cáo buộc sai phạm nghiêm trọng trong việc quản lý Quỹ Bình ổn xăng dầu (BOG) và thuế bảo vệ môi trường. Hạnh đã chuyển tiền từ Quỹ BOG vào tài khoản cá nhân, sử dụng số tiền này để mua bất động sản, cho vay cá nhân, và chi tiêu cá nhân. Tổng thiệt hại từ các hành vi của bà Hạnh ước tính lên đến hơn 1.400 tỷ đồng.

Theo Vietnamfinance

https://vietnamfinance.vn/vu-xuyen-viet-oil-ong-le-duc-tho-nhan-hon-1-trieu-usd-dong-ho-10-ty-xe-mercedes-s450-d115294.html