Sóng ngầm M&A: Các 'ông lớn' nước ngoài đổ vốn vào doanh nghiệp dược Việt

Trong thời gian gần đây, nhiều cổ đông nước ngoài đã âm thầm gia tăng tỷ lệ sở hữu tại các công ty dược phẩm Việt Nam, chuyển từ vai trò đối tác chiến lược sang vị trí chi phối.

Cổ đông Nhật Bản Nhắm Tới Dược Hà Tây

Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Tây (HNX: DHT) mới đây đã nhận được hồ sơ đăng ký chào mua công khai cổ phiếu từ ASKA Pharmaceutical Co., Ltd (Nhật Bản). Dù số lượng chào mua chỉ 9.000 cổ phiếu, nhưng nếu giao dịch thành công, ASKA Pharmaceutical sẽ nâng tỷ lệ sở hữu từ 34,99% lên 35,001%. Điều này sẽ mang lại quyền phủ quyết cho cổ đông Nhật Bản đối với các quyết định quan trọng của Dược Hà Tây.

Kể từ năm 2021, ASKA Pharmaceutical đã trở thành cổ đông lớn của Dược Hà Tây khi mua vào 5,28 triệu cổ phiếu DHT, nâng tổng số lượng nắm giữ lên 6,75 triệu cổ phiếu, tương ứng 24,9% vốn điều lệ. Đến cuối năm 2023, ASKA tiếp tục tăng tỷ lệ sở hữu lên 32,56% và vào đầu năm 2024, con số này tiếp tục tăng lên gần 35%.

tctdvn-song-ngam-manda-cac-ong-lon-nuoc-ngoai-do-von-vao-doanh-nghiep-duoc-viet-1725269604.jpg
 

Xu Hướng Thâu Tóm Ngành Dược Việt

Không chỉ có Dược Hà Tây, các công ty dược phẩm khác cũng đang chứng kiến sự gia tăng tỷ lệ sở hữu từ cổ đông nước ngoài. Ví dụ, tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Y Tế Domesco (HoSE: DMC), Tập đoàn Abbott đã hoàn tất thâu tóm với tỷ lệ sở hữu 51,69% vào năm 2016. Tại Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang (HoSE: DHG), cổ đông Nhật Bản Taisho đã nâng tỷ lệ sở hữu lên mức chi phối 51% vào năm 2019 sau nhiều lần mua thêm cổ phiếu.

Tương tự, SK Group (Hàn Quốc) cũng đã tăng tỷ lệ sở hữu tại Công ty cổ phần Dược phẩm Imexpharm (HoSE: IMP) lên 55% sau khi mua thêm cổ phiếu và thâu tóm một số quỹ đầu tư lớn.

Sự hiện diện của các nhà đầu tư nước ngoài tại các doanh nghiệp dược phẩm Việt Nam đang ngày càng rõ ràng hơn. Tại các công ty như Traphaco, Pymepharco, OPC, và Mekophar, các cổ đông nước ngoài cũng đã tham gia với tỷ lệ sở hữu đáng kể.

Triển Vọng Ngành Dược Phẩm Việt Nam

Theo báo cáo từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt, ngành dược phẩm Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng kép khoảng 10% mỗi năm trong giai đoạn 2020 – 2023. Sự bùng nổ của ngành này một phần nhờ vào đại dịch Covid-19, nhưng đã bắt đầu chậm lại từ năm 2023 khi dịch bệnh qua đi.

Trong dài hạn, ngành dược phẩm Việt Nam vẫn có triển vọng lớn nhờ xu hướng già hóa dân số và mức chi tiêu dành cho dược phẩm của người dân ngày càng tăng.

Theo Vietnamfinance

https://vietnamfinance.vn/ong-lon-nuoc-ngoai-chi-nghin-ty-am-tham-thau-tom-dn-duoc-viet-nam-d115434.html