Rúng động vi phạm đất đai tại Đại Phước: Giá đất 'rẻ như cho' bị thanh tra đề nghị xử lý

Dự án khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước tại Đồng Nai, với giá đất chỉ 75.000 đồng/m², đã gây xôn xao dư luận khi Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng trong quá trình giao đất và cổ phần hóa.

Giá Đất Rẻ "Bất Ngờ"

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, vào tháng 11/2004, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao hơn 456,1ha đất cho DIC Group để phát triển dự án Đại Phước. Trong đó, hơn 238,8ha được giao có thu tiền sử dụng đất với giá chỉ 75.000 đồng/m², khiến dư luận không khỏi ngỡ ngàng. Số tiền mà DIC Group nộp vào ngân sách cho phần đất này chỉ khoảng 45,8 tỉ đồng.

tctdvn-rung-dong-vi-pham-dat-dai-tai-dai-phuoc-gia-dat-re-nhu-cho-bi-thanh-tra-de-nghi-xu-ly-1724943785.jpg
Một góc dự án khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước, do DIC Group đầu tư - Ảnh: DIG Group

Không chỉ có vậy, ngày 27/12/2004, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục phê duyệt giá đất tại khu đô thị sinh thái Đại Phước với mức giá này, và đến năm 2005, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai đã thông báo nghĩa vụ tài chính với số tiền nộp hơn 179,1 tỉ đồng, sau khi trừ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, số tiền còn lại là 45,3 tỉ đồng.

Vi Phạm Trong Quá Trình Thoái Vốn

Một trong những vấn đề nổi bật được phát hiện là việc không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất của ba vị trí đất, bao gồm dự án Đại Phước, trong quá trình thẩm định giá cổ phần để thoái vốn nhà nước tại DIC Group. Điều này đã dẫn đến việc giá trị cổ phần khi thoái vốn giảm mạnh, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước.

Đơn vị tư vấn thẩm định giá đã không xác định đúng giá trị thị trường của quyền sử dụng đất tại thời điểm thẩm định. Đặc biệt, chỉ riêng với 7,45ha đất tại dự án Đại Phước, giá trị chênh lệch đã lên tới 381,7 tỉ đồng so với giá thị trường. Điều này khiến cho việc thoái vốn không phản ánh đúng giá trị thực của các quyền sử dụng đất, gây thiệt hại đáng kể.

Bộ Xây Dựng Yêu Cầu Rà Soát Lại Giá Trị Đất

Trước những vi phạm nghiêm trọng này, Bộ Xây dựng đã vào cuộc với yêu cầu rà soát lại giá trị quyền sử dụng đất tại dự án Đại Phước. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã ký văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan khắc phục những vi phạm về xác định giá trị tài sản trên đất, đồng thời phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai để thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình rà soát và xử lý các vi phạm, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, thông tin sẽ được chuyển đến cơ quan điều tra để xem xét xử lý theo quy định.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/thanh-tra-phat-hien-loat-vi-pham-dat-dai-tai-do-thi-dai-phuoc-bo-xay-dung-vao-cuoc-20240829110614021.htm#content-2