Lẩu 69k, trà sữa 7k: Khi cuộc chiến giá rẻ thành bài test sinh tồn ngành ẩm thực

Trong khi nhiều thương hiệu F&B phải tăng giá để trụ lại, thì một “làn sóng ngược” đang khiến giới trẻ bàn tán: trà sữa 7.000 đồng, lẩu 69.000 đồng xuất hiện khắp TP.HCM, kéo theo hàng dài khách xếp hàng mỗi tối.

💬 Theo Báo cáo F&B Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 của iPOS.vn, cả nước có hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa – tương đương 7,1% tổng số cơ sở. Nguyên nhân: chi phí đầu vào leo thang, thuế – hóa đơn siết chặt, người tiêu dùng thì ngày càng “thắt hầu bao”.

z7105658693068-ac6946a98d5242320f083db0cbb684f4-1760174928.jpg
Hơn 50.000 cửa hàng F&B rời khỏi thị trường chỉ trong nửa đầu năm.

Vậy tại sao vẫn có những cửa hàng bán siêu rẻ mà không lỗ?
Chuyên gia lý giải: đây là chiến lược “giá mồi” – bán cực rẻ để hút khách, còn lợi nhuận đến từ topping, món kèm và combo. Nhưng muốn tồn tại, họ phải vận hành cực kỳ kỷ luật: chuẩn hóa nguyên liệu, giảm hao hụt, menu tinh gọn, thao tác nhanh.

📊 Khi công suất ổn định, định phí được “pha loãng” – đó là cách những thương hiệu siêu rẻ vẫn giữ lợi nhuận dương dù niêm yết thấp.

Hiện các đô thị đông công nhân – sinh viên như Bình Dương, Cần Thơ, Bắc Ninh, Đà Nẵng… được xem là “đất vàng” để nhân rộng mô hình. Nhưng chuyên gia cảnh báo: “Không kiểm soát chặt chuỗi cung ứng, dễ nổ bong bóng trend.”

tctdvn-lau-69k-tra-sua-7k-khi-cuoc-chien-gia-re-thanh-bai-test-sinh-ton-nganh-am-thuc-1760174916.jpg
TPHCM xuất hiện các mô hình đồ ăn, đồ uống giá siêu rẻ, đáng chú ý có trà sữa 7.000 đồng.

⚠️ Trước đó, thị trường từng chứng kiến hàng loạt “trend ăn uống” nổi như cồn rồi tắt lịm: trà chanh giã tay, gỏi gà măng cụt, mỳ cay 7 cấp độ… Khi hết hot, nhiều người lao vào rồi lại tháo chạy, bán tháo máy móc.

🧠 Bài học cho những ai dốc vốn theo trào lưu:

“Giá rẻ không đủ để thắng – chỉ những ai kiểm soát được chất lượng, tốc độ và trải nghiệm khách hàng mới sống sót sau trend.”