Hot trend ăn 1 bữa/ngày: Liệu có nên thử?

Nhiều bạn trẻ đang thử phương pháp ăn 1 bữa/ngày để giảm cân, tiết kiệm thời gian hay chỉ là để thử thách bản thân. Trend này đang hot nhưng nhiều người chưa tìm hiểu kỹ mà cứ áp dụng thôi.
tctd-hot-trend-an-1-buangay-lieu-co-nen-thu1-1721031320.jpg
Nhiều người đang chọn ăn ngày 1 bữa - Ảnh minh họa: ĐOÀN NHẠN

Nguy hiểm cho dạ dày:

Bà Nguyễn Thị Lâm, nguyên phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, chia sẻ với Tuổi Trẻ Online: "Ăn 1 bữa/ngày là kiểu nhịn ăn gián đoạn. Nó có thể giúp giảm calo và giảm cân nhanh, nhưng cũng ảnh hưởng sức khỏe."

Bà Lâm cảnh báo: "Nhịn lâu làm dạ dày dễ bị tổn thương do tiết axit bất thường, giảm khả năng tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng, thậm chí gây suy dinh dưỡng và thiếu máu. Việc ăn không đủ vitamin D và canxi lâu dài còn làm giảm sức mạnh xương."

Không tốt cho sức khỏe:

Nhịn ăn còn ảnh hưởng lượng đường trong máu, dễ hạ đường huyết, gây khó tập trung, suy nhược cơ thể. Đặc biệt, với những ai lao động nặng hoặc trí óc, nếu thiếu dinh dưỡng sẽ suy nhược, ảnh hưởng công việc và chất lượng cuộc sống.

tctd-hot-trend-an-1-buangay-lieu-co-nen-thu-1721031284.jpg
Các chuyên gia khuyên nên ăn đa dạng, không nên tập trung một nhóm chất nào - Ảnh minh họa: ĐOÀN NHẠN

Bà Lâm khuyên: "Tốt nhất vẫn ăn 3 bữa/ngày, chia nhỏ bữa ăn, cung cấp đủ chất. Muốn giảm cân, cần kết hợp ăn uống và tập luyện lâu dài. Hạn chế đồ ăn chế biến sẵn, chứa chất béo không bão hòa. Giảm cân an toàn là trong 1 tháng chỉ nên giảm 5-10% cân nặng."

Cảnh báo từ các chuyên gia:

TS.BS Trần Bá Thoại - ủy viên Ban chấp hành Hội Nội tiết - Đái tháo đường Việt Nam - cho biết nhiều người lớn tuổi bị đái tháo đường nhịn ăn để giảm đường huyết, chỉ ăn 1 bữa/ngày, hậu quả là phải nhập viện vì hạ đường huyết nguy hiểm.

tctd-hot-trend-an-1-buangay-lieu-co-nen-thu2-1721031237.jpg
TS.BS Trần Bá Thoại lưu ý việc cân đối lượng và chất trong chế độ ăn - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn - trưởng khoa phẫu thuật tiêu hóa - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - cũng cho rằng: "Nhịn ăn gián đoạn nếu không đúng cách sẽ gây chóng mặt, thiếu dinh dưỡng, thiếu máu, suy dinh dưỡng và tăng nguy cơ suy giảm miễn dịch, rối loạn ăn uống."

Bác sĩ Tuấn khuyến cáo: "Nhịn ăn gián đoạn thường được dùng để giảm cân và cải thiện sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bắt đầu."

--------------------

Nguồn: Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/trao-luu-ngay-an-1-bua-co-thuc-su-giup-giam-can-20240714191921829.htm