Hơn 500 phản ánh hóa đơn điện tăng sốc, EVN nói gì?

Tháng 8 vừa qua, hàng loạt khách hàng ở miền Bắc và miền Trung phản ánh hóa đơn tiền điện tăng đột biến.

👉 EVN cho biết:

  • Hiện có hơn 31 triệu khách hàng sinh hoạt, trong đó 3,2 triệu hộ (10%) có mức tiêu thụ điện tăng trên 30% trong tháng 8.

  • Nguyên nhân chính: nắng nóng gay gắt, đặc biệt nửa đầu tháng 8 khiến tiêu thụ điện miền Bắc lập kỷ lục (ngày 4/8).

  • Tổng cộng có hơn 500 phản ánh về hóa đơn tăng cao gửi đến các kênh chăm sóc khách hàng và trên mạng xã hội.

📞 Riêng Tổng công ty Điện lực miền Bắc ghi nhận 171.723 cuộc gọi trong tháng 8, tiếp nhận được 150.387 cuộc (87,6%). Một số thời điểm cao điểm nắng nóng, tổng đài quá tải, không kịp nhận hết cuộc gọi.

tctdvn-hon-500-phan-anh-hoa-don-dien-tang-soc-evn-noi-gi-1757432215.jpg
Hóa đơn tiền điện tháng 7, tháng 8 của một hộ gia đình ở phường Việt Hưng, Hà Nội tăng vọt (Ảnh: Thanh Thương).

🔎 Về các phản ánh trên mạng xã hội, EVN cho rằng:

  • Nhiều bài đăng không xác minh được thông tin cụ thể khách hàng.

  • Có trường hợp không phải khách hàng trực tiếp của EVN mà mua điện qua đơn vị bán lẻ khác (vẫn dùng công tơ cơ khí → dễ sai sót khi nhập số liệu).

  • Một số bài đăng chỉ nhằm “câu view”, bán hàng online.

📊 Hiện nay, EVN cho biết gần như toàn bộ khách hàng trực tiếp đã được lắp công tơ điện tửđọc số từ xa, hạn chế sai sót thủ công.

👉 Tập đoàn khẳng định: Rà soát ban đầu chưa phát hiện sai sót nhưng vẫn đang kiểm tra thêm để làm rõ các phản ánh.