Hệ sinh thái Thaco thực lãi 15.000 tỷ đồng mỗi năm?

Chủ tịch Dương Thaco khi muốn làm đường sắt tốc độ cao nói rằng ước tính mỗi năm Thaco có thể sử dụng phần lớn lợi nhuận (ước đạt 15.000 tỷ đồng mỗi năm để đầu tư). Không biết cách ông Dương nói đó là của Thaco hay của hệ sinh thái Thaco nên mình có tổng hợp dữ liệu của cả hệ sinh thái.

Dữ liệu từ năm 2010 đến giờ thì năm đỉnh cao nhất Thaco lãi không đến 8.000 tỷ đồng vào năm 2016. Những năm gần đây lợi nhuận của Thaco lình xình theo chiều hướng đi xuống. Nửa đầu năm 2024, Thaco lãi 1.011 tỷ đồng, cả năm 2023 lãi 2.734 tỷ đồng. Như vậy, dữ liệu của Thaco kể cả lúc đỉnh cao nhất đang bằng khoảng 50% mốc 15.000 tỷ đồng kia. 

tctd-he-sinh-thai-thaco-thuc-lai-15000-ty-dong-moi-nam-1748906321.jpg
Biều đồ lợi nhuận các năm

Trong cơ cấu lợi nhuận của Thaco thì mảng lắp ráp ô tô (Thaco Auto) đóng góp nhiều nhất. Ví dụ đại hội 2021, ông Dương nói Thaco đặt kế hoạch lãi 5.380 tỷ đồng thì 5.266 tỷ đồng đến từ Thaco Auto.

Vậy với cách kế toán hợp nhất thì có thể mảng lắp ráp đang gồng gánh các mảng đang thua lỗ của Thaco. Nhưng bản thân mảng lắp ráp ô tô cũng không phải thơm.

Mình nói không phải bốc thuốc, nếu nhìn vào việc Thaco đặt kế hoạch cho Thaco Auto có thể thấy, năm 2023 công ty đặt kế hoạch doanh thu 90.000 tỷ đồng, nhưng năm 2024 giảm chỉ còn hơn 68.000 tỷ đồng, tức giảm gần 1 tỷ USD (tỷ giá thời đó).

tctd-he-sinh-thai-thaco-thuc-lai-15000-ty-dong-moi-nam1-1748906321.jpg
Biều đồ doanh thu các mảng

Với bối cảnh xe điện, xe hybrid cạnh tranh như vậy đã thấy các dòng xe của Thaco lắp ráp đã không còn ưu thế trên bảng xếp hạng doanh số bán xe chạy.

tctd-he-sinh-thai-thaco-thuc-lai-15000-ty-dong-moi-nam3-1748906322.jpg
Top10 xe bán chạy nhất 2024 thì Mazda giảm sâu

Mảng nông nghiệp (Thaco Agri), sau hai năm lỗ gần 1.400 tỷ đồng (2021 - 2022), thì lãi nhẹ gần 50 tỷ đồng năm 2023 và nửa đầu 2024. Mảng nông nghiệp bấp bênh, con số hiện thì gần như ko đóng góp gì cho mốc 15.000 tỷ đồng kia. Nhìn Thaco đặt kế hoạch thì mảng nông nghiệp cũng giảm doanh thu.

tctd-he-sinh-thai-thaco-thuc-lai-15000-ty-dong-moi-nam2-1748906321.jpg
 

Tương tự như Thaco Auto thì kế hoạch doanh thu của Thaco Industries cũng giảm từ 20.000 tỷ đồng năm 2023 về còn 13.000 tỷ đồng năm 2024. Hiện nay những công ty dẫn đầu mảng khu công nghiệp cũng khó lãi qua mức 2.500 tỷ đồng mỗi năm. Mình nói như vậy bởi vì ngay cả các ông lớn như Becamex, IDICO, Kinh Bắc cũng chưa đạt được. Nên để mảng này của Thaco đóng góp được 10% trong số 15.000 tỷ đồng kia quả thực là thách thức (quan điểm cá nhân).

Chuỗi trung tâm thương mại, bán lẻ trong hệ sinh thái Thiso nếu căn cứ theo số doanh thu hiện tại quy đổi tương đương thì lãi 1.000 tỷ như Vincom đã là rất cao. Thilogi mảng logistic nhìn cách Thaco đặt doanh thu và vốn đầu tư cũng không phải đột biến.

Nhìn qua những mảng như hiện nay, thì có vẻ như ông Dương đặt kỳ vọng vào Thadico - Đại Quang Minh. Công ty trong mảng bất động sản này cốt lõi là dự án Sala. Năm 2023, doanh thu dự án này đạt gần 2.200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 744 tỷ đồng – giảm 37% so với năm 2022. Cứ cho rằng dự án Sala lãi rất lớn đi. Nhưng đặc trưng của mảng bất động sản là phải có dự án gối đầu, còn số lãi kia chỉ là số lãi hạch toán một lần. Vậy khi mang hết tiền lãi thu được để làm đường sắt, Thaco sẽ tái đầu tư bất động sản bằng nguồn nào?

Với thực trạng của các mảng như hiện nay thì làm sao để Thaco lãi được 15.000 tỷ đồng mỗi năm thì vẫn cần chủ tịch Dương Thaco gửi đi một tâm thư nữa. Và với cộng đồng, để tốt hơn, mình nghĩ bác gửi luôn báo cáo tài chính của các công ty ra, đỡ phải suy luận nữa chứ xoắn não quá, viết xong bài này đi chơi cuối tuần thôi.

Theo Thông Tô