Farmstay trên đất nông nghiệp: Cơ hội "vàng" từ Luật đất đai 2024

Theo quy định mới của Luật Đất đai 2024, từ ngày 1/8, người dân có đất nông nghiệp có thể xin sử dụng đất đa mục đích, mở ra cơ hội phát triển farmstay mà không cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Luật sư Nguyễn Phương Liên, thuộc Công ty Luật SENLAW, giải thích rằng theo quy định mới này, người sở hữu đất nông nghiệp có thể sử dụng tối đa 50% diện tích đất cho mục đích khác, đồng thời chỉ được xây dựng các công trình dễ tháo dỡ. Điều này nhằm tránh việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép, đồng thời bảo vệ mục đích sử dụng chính của thửa đất.

tctdvn-farmstay-tren-dat-nong-nghiep-co-hoi-vang-tu-luat-dat-dai-2024-1724040222.jpg
Đất nông nghiệp các tỉnh có "view" đẹp nên có thể tận dụng kết hợp làm nông nghiệp- tham quan du lịch

Điều 99 Nghị định 102/2024 hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng đất kết hợp đa mục đích. Diện tích đất sử dụng kết hợp phải tuân thủ các quy định về vị trí, diện tích, và mục đích sử dụng. Các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp để sử dụng kết hợp phải dễ dàng tháo dỡ, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất vào mục đích chính khi hết thời hạn sử dụng kết hợp.

Nghị định 102 cũng nhấn mạnh rằng việc sử dụng đất kết hợp đa mục đích phải tuân theo các biện pháp đảm bảo an ninh, quốc phòng và bảo tồn hệ sinh thái, không làm ảnh hưởng đến các thửa đất liền kề.

Để xin sử dụng đất đa mục đích, cá nhân và tổ chức cần nộp hồ sơ bao gồm văn bản đề nghị, phương án sử dụng đất kết hợp, và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các giấy tờ liên quan. Thời gian thẩm định và phê duyệt hồ sơ không quá 15 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp không được chấp thuận, cơ quan chức năng phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Theo NLĐ

https://nld.com.vn/dat-nong-nghiep-co-the-ket-hop-lam-du-lich-nong-trai-khong-can-xin-chuyen-doi-muc-dich-196240816102804511.htm